Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Cách nhận biết thiếu máu qua các bộ phận trên cơ thể

Ngày 22/09/2017
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Nắm rõ cách nhận biết thiếu máu thông qua những bộ phận trên cơ thể là cách để bạn có thể kịp thời phản ứng với các vấn đề sức khỏe, từ đó phòng ngừa bệnh hiệu quả

Nắm rõ cách nhận biết thiếu máu thông qua những bộ phận trên cơ thể là cách để bạn có thể kịp thời phản ứng với các vấn đề sức khỏe, từ đó phòng ngừa bệnh hiệu quả hơn.

Bệnh thiếu máu là tình trạng giảm số lượng hồng cầu, huyết sắc tố xuống dưới mức bình thường so với người khỏe mạnh cùng tuổi và cùng giới. Sau đây là một số biểu hiện cho thấy bạn đang bị thiếu máu.

Mắt

Mắt người khỏe mạnh thường sáng, có màu đen, xanh hoặc nâu; lòng trắng và lòng đen phân biệt rất rõ ràng. Nếu mắt bạn đôi khi bị hoa lên, mờ đi trong chốc lát hay phần lòng trắng trong mắt đục dần hoặc có thể ngả vàng, đỏ thì đó là những dấu hiệu rõ nhất cho thấy bạn đang phải đối mặt với căn bệnh thiếu máu, đặc biệt là chứng thiếu máu lên não.

Cách nhận biết thiếu máu qua các bộ phận trên cơ thể 1
Cách nhận biết bệnh thiếu máu là mắt đôi khi bị hoa lên, mờ đi trong chốc lát

Da

Những người bình thường có sắc da hồng hào, khỏe mạnh, không có nếp nhăn và có tính đàn hồi tốt. Còn những người bị bệnh thiếu máu thường có làn da thô ráp, xỉn màu hoặc tái xanh. Nguyên nhân của hiện tượng này là do cơ thể họ thiếu hàm lượng sắt cần thiết. Đây là chất quan trọng cấu thành hồng cầu trong máu và việc thiếu hụt chúng khiến làn da của bạn nhợt nhạt, mất đi sắc hồng tự nhiên.

Móng tay

Bình thường, vùng trắng hình bán nguyệt trên móng tay thường nhỏ và chiếm không quá 1/5 diện tích móng. Nếu diện tích vùng trắng ở móng tay của bạn lớn hơn tỉ lệ này, có thể bạn đang bị thiếu máu và sắt.

Lượng hồng cầu trong máu không đủ khiến chất lượng máu bị giảm sút. Vì vậy, nếu thấy hiện tượng móng ngả sang màu trắng, bị nhạt màu dần hoặc trở nên khô và dễ gãy hơn, bạn nên cẩn thận.

Giấc ngủ

Ngoài da, mắt và móng tay, chúng ta vẫn còn cách nhận biết bệnh thiếu máu khác đó chính là thông qua giấc ngủ. Nếu bạn thường xuyên bị khó ngủ, mất ngủ, ngủ ngáy, khi ngủ thở không đều hay thường xuyên gặp ác mộng thì có khả năng bạn đang gặp phải tình trạng thiếu máu. Ngoài ra, nếu cảm thấy ngủ khó dậy, hoặc khi tỉnh dậy thấy hoa mắt, mệt mỏi, có thể bạn cũng đã mắc phải căn bệnh này.

Thống kê cho thấy có tới 80% trường hợp mất ngủ kinh niên có nguyên nhân là do thiếu máu não. Não không được cung cấp đủ oxy, dưỡng chất, lâu dần có thể làm suy nhược hệ thần kinh trung ương.

Cách nhận biết thiếu máu qua các bộ phận trên cơ thể 2
Có tới 80% trường hợp mất ngủ kinh niên có nguyên nhân là do thiếu máu não

Tức ngực

Khi nằm, bạn có thể nghe thấy tiếng tim đập thình thịch như đánh trống. Điều đó có nghĩa là quả tim đang phải “chạy đua” để cố gắng lấy thêm nhiều oxy. Nếu vấn đề này thường xuyên lặp lại, bạn cần đi khám bác sĩ càng sớm càng tốt để tìm ra nguyên nhân và có cách điều trị hợp lý.

Khó thở

Một cách nhận biết thiếu máu khác đó là bạn cảm thấy không thở kịp, đặc biệt là lúc tập thể dục, khi đi lại nhiều, khi đang leo cầu thang hay nâng một vật gì đó… Các bộ phận không nhận đủ lượng oxy cần thiết, vì vậy xảy ra các triệu chứng trên.

Chân, tay có cảm giác tê

Khi gặp cảm giác tê hay ngứa ran ở lòng bàn tay và lòng bàn chân hoặc cảm thấy lạnh nhiều, điều đó chứng tỏ máu không đủ đi nuôi các bộ phận trong cơ thể. Nhiều người có cảm giác chân tay bồn chồn khó chịu, cũng có thể là bạn đang thiếu máu.

Tóc khô, dễ rụng tóc

Khi gội đầu hay chải tóc, bạn nhận thấy tóc rụng nhiều hơn bình thường hoặc mái tóc đang mỏng đi. Dấu hiệu trên có thể là bạn đang bị thiếu máu. Ngoài ra, nó cũng có thể là một sự thiếu hụt vitamin hay hocmon.

Cách nhận biết thiếu máu qua các bộ phận trên cơ thể 3
Khi gội đầu hay chải tóc, bạn nhận thấy tóc rụng nhiều hơn bình thường

Các bác sĩ cho rằng hầu hết những người bị thiếu máu không nhận ra vấn đề. Về lâu dài dẫn đến những tổn thương cho tim, não và nhiều cơ quan khác trong cơ thể. Vì vậy, với cách nhận biết thiếu máu ở trên, hy vọng bạn sớm nhận ra những dấu hiệu cơ thể của mình để có phương án điều trị kịp thời.

Nguyệt Hằng

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm