Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Cách cho trẻ uống thuốc hạ sốt sao cho hiệu quả

Ngày 27/11/2017
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Cơ thể trẻ em khi bị cảm sốt rất yếu và nhạy cảm nên dễ phản ứng với thuốc. Vì thế mà cách cho trẻ uống thuốc hạ sốt đúng cách là điều bố mẹ cần

Cơ thể trẻ em khi bị cảm sốt rất yếu và nhạy cảm nên dễ phản ứng với thuốc. Vì thế mà cách cho trẻ uống thuốc hạ sốt đúng cách là điều bố mẹ cần quan tâm.

cách cho trẻ uống thuốc hạ sốt sao cho hiệu quả 1
Trong nhà nên chuẩn bị sẵn thuốc hạ sốt phòng khi bé ốm.

Thuốc hạ sốt là một loại thuốc đặc trị được chỉ định cho người có dấu hiệu sốt – nhiệt độ cơ thể tăng cao trên 37°C, trong đó có trẻ em. Hiện giờ trên thị trường bày bán rất nhiều loại thuốc hạ sốt khác nhau từ thuốc kháng sinh cho đến các loại siro, bột,…Việc của các bậc cha mẹ là phải sáng suốt lựa chọn đúng loại thuốc cũng như học cách cho trẻ uống thuốc hạ sốt sao cho hiệu quả.

Sử dụng thuốc hạ sốt đúng cách

Cũng như các loại thuốc khác, nếu sử dụng bừa bãi, sai cách, thuốc hạ sốt sẽ gây hậu quả khôn lường cho sức khỏe của trẻ với các biểu hiện như nôn ói, sốc thuốc và thậm chí là co giật. Để tránh những trường hợp này xảy ra, bố mẹ cần lưu ý những điều sau:

Trước khi cho trẻ uống thuốc, bố mẹ phải đo nhiệt độ cho trẻ.

  • Nếu nhiệt độ < 38 °C: Chưa cần cho trẻ uống thuốc hạ sốt ngay mà nên nới rộng quần áo, chườm khăn mát, lau người cho bé và cho bé nghỉ ngơi trong môi trường thoáng khí. Sau 15-20 phút kiểm tra lại nhiệt độ cơ thể.
  • Nếu nhiệt độ ≥ 38 °C: Phải dùng thuốc hạ sốt cho trẻ, cách cho trẻ uống thuốc hạ sốt là uống theo chỉ dẫn của tờ hướng dẫn và theo lời dặn của bác sĩ. Thông thường, liều dùng sẽ tính theo cân nặng của trẻ, mỗi lần 10mg -15mg/kg. Mỗi lần uống thuốc cách nhau 4 đến 6 giờ, trong 1 ngày không dùng thuốc hạ sốt quá 6 lần.
cách cho trẻ uống thuốc hạ sốt sao cho hiệu quả 2
Cho bé uống thuốc theo chỉ dẫn và hướng dẫn của bác sĩ.

Cần theo dõi phân của trẻ khi trẻ bị sốt. Nếu phân lỏng thì cho trẻ uống thuốc đường uống. Còn nếu trẻ sốt kèm nôn thì nên dùng thuốc đặt hậu môn.

Cách cho trẻ uống thuốc hạ sốt sai lầm mà bố mẹ nên tránh đó là uống thuốc quá liều, uống thuốc có nồng độ mạnh hoặc không phù hợp với tình trạng sức khỏe của con mình. Theo đó, bố mẹ cần đặc biệt chú ý những điều sau:

– Mỗi lần uống thuốc cách nhau 4 – 6 tiếng. Không tùy ý tăng liều lượng hay uống liên tiếp.

– Trẻ bị các bệnh bẩm sinh về tim, gan, thận,…nên uống thuốc theo chỉ dẫn của bác sĩ.

– Nếu trẻ có các triệu chứng bất thường như bé sốt uống thuốc không hạ, sốt cao trên 40 °C, co giật, hàm cứng, nôn mửa liên tục, khó thở, tím tái thì ngay lập tức phải đưa đến cơ sở ý tế gần nhất để kiểm tra.

Cách chăm sóc khi trẻ bị sốt

Để tình trạng sức khỏe của trẻ tiến triển nhanh thì song song với tìm hiểu về cách cho trẻ uống thuốc hạ sốt, bố mẹ phải có cách chăm sóc con sao cho phù hợp. Cụ thể, trẻ sẽ hạ sốt nhanh hơn nếu:

– Được nằm trong phòng thoáng mát, xung quanh không mặc hay quấn quá nhiều chăn, quần áo dày.

cách cho trẻ uống thuốc hạ sốt sao cho hiệu quả 3
Ăn nhiều rau quả sẽ bổ sung nước và vitamin giúp bé mau khỏe.

– Được đánh cảm. Đây là cách chữa sốt cao ở trẻ em từ dân gian có tác dụng ngay tức thì.

– Được bổ sung đủ nước, các loại vitamin cần thiết thì rau, củ, quả,…Ăn các loại thức ăn dễ tiêu hóa như cháo, bột,…Tránh ăn các loại đồ ăn có tính giữ nhiệt như trứng, thịt gà, gừng,…

Phương Linh

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm