Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Các mẹo chữa đau bụng do nhiễm lạnh đơn giản, hiệu quả

Ngày 06/10/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Khi mùa đông đến, thời tiết mưa nhiều, cơ thể rất dễ bị nhiễm lạnh, dẫn đến tình trạng đau bụng, tiêu chảy. Tuy không phải bệnh lý nghiêm trọng nhưng đau do lạnh bụng cũng khiến bệnh nhân cảm thấy mệt mỏi, mất nhiều nước và giảm sút chất lượng sinh hoạt. Để đối phó với vấn đề sức khỏe này, hãy cùng tham khảo các mẹo chữa đau bụng do nhiễm lạnh trong bài viết dưới đấy nhé!

Đau bụng do nhiễm lạnh thường xuất hiện các triệu chứng như bụng lạnh đau, tiêu chảy, đầy bụng, ăn không tiêu, buồn nôn, lạnh tay chân,... Mỗi người cần có biện pháp giữ ấm cả bên trong lẫn bên ngoài cơ thể để tránh được tình trạng này.

Những tác nhân gây đau bụng khi trời lạnh

Lý do phổ biến nhất khiến bạn bị đau bụng nhiễm lạnh là không giữ ấm cho vùng bụng của mình. Người cao tuổi và trẻ em có hệ miễn dịch yếu hơn nên nguy cơ mắc bệnh cũng cao hơn. Ngoài ra, thói quen tắm rửa vào ban đêm, đi mưa không che chắn cẩn thận cũng là những nguyên nhân gây đau lạnh bụng, thậm chí còn dẫn đến sốt và đau đầu. 

Nếu chẳng may trúng mưa, bạn cần phải tắm bằng nước ấm ngay sau khi về nhà, không để nước mưa thấm vào người gây nhiễm lạnh. Với trẻ sơ sinh, vì trẻ có sức đề kháng kém, lớp mỡ ở bụng chưa đủ dày để cách nhiệt nên rất dễ bị nhiễm lạnh, làm kích ứng đường ruột và dẫn đến đau bụng, tiêu chảy. Bố mẹ bên đắp chăn cẩn thận, quấn vải để ủ ấm vùng bụng của trẻ.

Mặc dù đau bụng do nhiễm lạnh không quá nguy hiểm đến sức khỏe nhưng bạn cũng nên có biện pháp điều trị kịp thời để tránh nguy cơ tiêu chảy nhiều làm mất nước, cũng như hạn chế sự ảnh hưởng của các cơn đau đến hoạt động sinh hoạt hằng ngày của mình. Với các triệu chứng nhẹ như đau bụng âm ỉ, tiêu chảy, vã mồ hôi, sốt nhẹ… bạn có thể áp dụng các biện pháp mà Nhà thuốc Long Châu giới thiệu dưới đây. Nhưng nếu xuất hiện các biểu hiện nặng hơn như bụng quặn đau, nôn mửa, sốt cao, co giật, đi ngoài có máu và nhầy thì bạn nên đến bệnh viện để được điều trị chuyên khoa.

Các mẹo chữa đau bụng do nhiễm lạnh đơn giản, hiệu quả 1

Những tác nhân gây đau bụng khi trời lạnh

Làm ấm bụng từ bên ngoài

Đau bụng do nhiễm lạnh xuất phát từ việc cơ thể không được giữ ấm đầy đủ, vì vậy việc làm ấm, bảo vệ bụng từ bên ngoài là rất quan trọng.

Massage bụng với dầu gió

Một “thần dược” được nhiều người sử dụng để đối phó với các cơn đau âm ỉ ở ổ bụng khi bị nhiễm lạnh chính là dầu gió. Bạn chỉ cần xoa vài giọt dầu gió vào ổ bụng khi có các dấu hiệu bị nhiễm lạnh đồng thời massage nhẹ nhàng vùng bụng trong khoảng 2-3 phút. Phương pháp này đơn giản mà đem lại hiệu quả cao, tình trạng đau bụng do nhiễm lạnh sẽ được cải thiện đáng kể.

Dùng miếng dán sưởi ấm

Miếng dán sưởi ấm tỏa nhiệt sẽ giúp làm ấm nhanh chóng, giảm bớt các cơn đau bụng do nhiễm lạnh rất tốt. Một trong những loại miếng dán sưởi ấm được sử dụng phổ biến hiện nay chính là miếng dán sưởi ấm Thiên Thanh. Miếng dán có kích thước nhỏ gọn, cách dùng đơn giản và khả năng giữ nhiệt lên đến 16 giờ nên được nhiều người ưa chuộng.

Bạn chỉ cầm bỏ phần giấy chống dính rồi dán vào mặt ngoài của áo trong hoặc mặc trong của áo khoác (không dán trực tiếp lên da) là đã có thể sử dụng. Đây sẽ là sản phẩm giữ ấm hữu hiệu trong những ngày mùa đông lạnh giá.

Các mẹo chữa đau bụng do nhiễm lạnh đơn giản, hiệu quả 2

Dùng miếng dán sưởi ấm Thiên Thanh để giảm đau lạnh bụng

Hơ lá trầu không

Một cách chữa lạnh bụng từng được áp dụng phổ biến trong dân gian chính là dùng lá trầu không xoa vào bụng. Bạn hơ nóng 3-4 lá trầu không đến khi lá héo mềm rồi đắp lên rốn, có thể dùng khăn hay băng để cố định lại. Hơi nóng từ lá trầu sẽ làm ấm ổ bụng và nhanh chóng làm dịu cơn đau. 

Chữa lạnh bụng từ bên trong

Bên cạnh các biện pháp điều trị tác động từ bên ngoài, bạn cũng có thể chữa đau bụng do nhiễm lạnh từ bên trong bằng các loại thức uống dưới đây.

Trà gừng

Gừng là một loại nguyên liệu có tính nóng nên đem lại hiệu quả làm ấm cơ thể rất tốt. 

Cách thực hiện: Dùng 1 củ gừng, thái lát, thái sợi hoặc đập dập lấy nước cốt. Sau đó cho phần gừng đã xử lý vào cốc nước nóng, có thể bỏ thêm đường hoặc mật ong để ngon miệng hơn. Pha trà gừng xong thì bạn nên dùng ngay.

Các mẹo chữa đau bụng do nhiễm lạnh đơn giản, hiệu quả 3

Trà gừng là loại thức uống làm ấm cơ thể hiệu quả

Trà thảo mộc

Với trà thảo mộc, bạn nên phối hợp nhiều vị thuốc có tính nóng, đem lại khả năng giữ nhiệt tốt để trị đau bụng do nhiễm lạnh chẳng hạn như quế cay, hoa cúc, bạc hà,... Nấu nước pha trà như bình thường rồi thưởng thức ngay. Không chỉ giúp giảm đau bụng, trà thảo mộc còn giữ ấm cho toàn cơ thể nhanh chóng.

Cháo tía tô

Tía tố là vị thuốc chữa cảm lạnh, đau bụng do nhiễm lạnh phổ biến. Nấu cháo thịt băm rồi cho thêm một ít lá tía tô, hành lá đã thái nhỏ vào tô trước khi ăn. Loại rau này không chỉ hỗ trợ giảm lạnh bụng, giảm đau mà còn giúp tăng thêm hương vị cho món ăn.

Các mẹo chữa đau bụng do nhiễm lạnh đơn giản, hiệu quả 4

Cháo tía tô là vị thuốc chữa cảm lạnh rất tốt

>> [Giải đáp từ chuyên gia] Đau bụng đi ngoài uống Panadol được không?

Trên đây là các mẹo chữa đau bụng do nhiễm lạnh đơn giản nhưng hiệu quả mà Nhà thuốc Long Châu muốn giới thiệu đến bạn. Ngoài ra, nếu bị đau lạnh bụng, bạn cũng nên kiêng bia rượu, hạn chế đồ lạnh, ăn chín uống sôi và tuyệt đối không được nằm ngủ dưới đất. Chúc bạn thực hiện thành công!

Hoàng Trang

Nguồn tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm