Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Các cách hạ sốt cho trẻ không cần dùng thuốc mẹ nên biết

Ngày 20/11/2017
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Khi trẻ bị sốt mẹ thường cho bé uống thuốc để nhanh hạ nhiệt độ. Nhưng nếu bé mới sốt dưới 38 độ C chỉ cần dùng các cách hạ sốt cho trẻ đơn giản

Khi trẻ bị sốt mẹ thường cho bé uống thuốc để nhanh hạ nhiệt độ. Nhưng nếu bé mới sốt dưới 38 độ C chỉ cần dùng các cách hạ sốt cho trẻ đơn giản là đủ.

Có nhiều bậc cha mẹ nghĩ rằng cần cho bé cho uống thuốc ngay khi bị sốt để tránh trường hợp trẻ sốt co giật. Nhưng các bác sĩ chuyên khoa nhi lại cho rằng nếu trẻ em sốt dưới 38 độ C thì chỉ cần hạ sốt bằng phương pháp vật lý hoặc các cách dân gian là đủ. Trên thị trường hiện nay có bán rất nhiều loai thuốc hạ sốt dành cho cả người lớn và trẻ em. Nếu không có kiến thức chuyên môn mà chỉ đi mua ngẫu nhiên một loại để uống rất dễ gây nguy hiểm cho bé như: ngộ độc, men gan tăng cao, đau dạ dày,…

Đắp chanh tươi

Các cách hạ sốt cho trẻ nhanh chóng, không phải dùng thuốc 1
Dùng chanh tươi là một trong các cách hạ sốt cho trẻ rất an toàn

Đắp chanh tươi để hạ sốt là phương pháp áp dụng được hầu hết cho trẻ bị sốt khoảng 38 độ C và cần phải hạ sốt nhanh. Đây là cách khá đơn giản, mẹ chỉ cần cắt thành những lát chanh mỏng rồi đắp lên trán con. Ngoài ra có một số vùng mẹ cũng có thể đắp chanh như khuỷu tay, lòng bàn tay bàn chân, dọc sống lưng để có hiệu quả nhanh hơn. Mẹ nên lưu ý không được đắp chanh tươi lên vùng da bị trầy xước.

Nước rau húng quế

Húng quế không chỉ là một loại rau thơm mà còn được coi là vị thuốc rất quý trong Đông y. Nó có tác dụng an thần, giảm căng thẳng, hạ sốt và hỗ trợ điều trị bệnh trầm cảm.

Mẹ đun sôi khoảng 20 lá húng quế với 1 thìa cà phê gừng băm nhỏ rồi đổ vào 200 ml nước. Đun nhỏ lửa cho tới khi nước cạn khoảng một nửa thì cho thêm chút mật ong đảo đều rồi tắt bếp. Cho trẻ uống nước rau húng quế này từ 2-3 lần mỗi ngày. Uống đều đặn trong 3 ngày liên tục sẽ thấy các triệu chứng sốt (nhất là sốt do cảm cúm) biến mất nhanh chóng.

Khoai tây

Các cách hạ sốt cho trẻ nhanh chóng, không phải dùng thuốc 1
Trong các cách hạ sốt cho trẻ, khoai tây có tác dụng rất nhanh

Có khả nhiều người không biết được rằng khoai tây cũng là một trong các cách hạ sốt cho trẻ rất hiệu quả. Mẹ chỉ cần thái củ khoai tây thành những lát mỏng, ngâm vào nước hoặc nước giấm chừng 10 phút. Sau đó đắp lên trán cho bé rồi để một chiếc khăn nhẹ lên trên. Chỉ khoảng 20 phút sau mẹ bỏ khăn và khoai tây ra đã thấy bé hạ sốt đáng kể. Cách này có thể làm đi làm lại nhiều lần trong ngày.

Lòng trắng trứng gà

Một trong các cách hạ sốt tại nhà bằng phương pháp dân gian được sử dụng khá lâu đời ở nước ta đó là dùng lòng trắng trứng gà. Với trẻ dưới 1 tuổi thì đây là cách rất an toàn mà hiệu quả. Mẹ ngâm tất của con vào lòng trắng trứng rồi xỏ vào chân cho bé, khi tất khô thì lại làm lại. Cũng có thể thay tất bằng một miếng vải hay khăn nhỏ cũng được. Lặp đi lặp lại việc này khoảng 10 lần bạn sẽ thấy con hạ sốt từ từ trong vòng 1 tiếng.

Ăn thức ăn lỏng và uống nước ấm

Các cách hạ sốt cho trẻ nhanh chóng, không phải dùng thuốc 3
Cho bé uống nước ấm để hạ nhiệt và thông thoáng đường hô hấp

Khi cơ thể bị sốt đồng nghĩa với việc trẻ đang bị mất nước rất nhiều dễ dán tới khô da, khô mắt, khô mũi và kiệt sức. Vì vậy, ngoài việc chữa bệnh mẹ cũng cần lưu ý đến việc bổ sung dưỡng chất cho con. Lúc này chỉ nên cho bé ăn thức ăn ở dạng lỏng thật dễ tiêu hóa, uống thêm nhiều nước và nên là nước ấm. Những bé vẫn còn bú, mẹ cho bé bú nhiều hơn vì trong sữa mẹ có nhiều chất dinh dưỡng làm tăng khả năng miễn dịch ở bé.

Huyền Trang

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm