Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Điểm danh những biểu hiện thiếu máu thường gặp nhất

Ngày 21/09/2017
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Cần theo dõi những biểu hiện thiếu máu như mệt mỏi, chán ăn, khó thở, tim đập nhanh, rụng tóc… để sớm phát hiện bệnh và có phương pháp điều trị thích hợp nhất. Thiếu

Cần theo dõi những biểu hiện thiếu máu như mệt mỏi, chán ăn, khó thở, tim đập nhanh, rụng tóc… để sớm phát hiện bệnh và có phương pháp điều trị thích hợp nhất.

Thiếu máu là tình trạng lượng hồng cầu trong máu thấp hơn so với bình thường hoặc xảy ra khi các hồng cầu không chứa đủ hemoglobin. Sự nguy hiểm của bệnh thiếu máu có thể kể đến như gây ảnh hưởng đến sự phát triển về thể chất lẫn trí tuệ ở trẻ; gây biến chứng ở phụ nữ có thai, người trưởng thành và làm giảm khả năng sinh lý của nam giới… Ngoài việc đến các cơ sở y tế để xét nghiệm xem có bị thiếu máu hay không thì việc theo dõi các biểu hiện đặc trưng sau đây cũng là một phương pháp lý tưởng để phát hiện sớm bệnh thiếu máu.

Mệt mỏi

Một trong những biểu hiện đầu tiên và điển hình nhất của bệnh thiếu máu chính là mệt mỏi. Lượng hồng cầu trong máu thấp khiến cho năng lượng của cơ thể giảm sút nghiêm trọng, gây ra mệt mỏi suốt ngày.

Điểm danh những biểu hiện thiếu máu thường gặp nhất 1
Biểu hiện thiếu máu điển hình nhất chính là mệt mỏi

Khó thở

Những lúc hoạt động thể chất như tập thể dục, leo cầu thang… mà bạn cảm thấy khó thở thì đây có thể là dấu hiệu thiếu máu vì các bộ phận không nhận được lượng oxy cần thiết để duy trì hoạt động.

Tim đập nhanh

Khó thở do thiếu oxy khiến nhịp tim gia tăng nhằm bù lại năng lượng thiếu hụt và điều này gây ra tình trạng tim đập nhanh.

Rụng tóc

Nếu khi không lại bị rụng nhiều tóc thì bạn hãy cẩn trọng vì đó có thể là một biểu hiện của bệnh thiếu máu. Nguyên nhân là do da đầu không được cung cấp đủ chất dinh dưỡng từ cơ thể, khiến tóc rụng nhanh.

Da mặt tái nhợt

Những người bị thiếu máu thì da thường rất nhợt nhạt và có màu trắng vàng.

Tê tay, chân

Lượng máu không đủ để nuôi các bộ phận trên cơ thể khiến tay chân có cảm giác tê hoặc ngứa ran. Hơn nữa cảm giác bồn chồn khó chịu cũng là một biểu hiện của bệnh thiếu máu.

Chán ăn

Chứng thiếu máu khiến cơ thể bạn mệt mỏi, lười vận động, ăn không ngon dẫn đến chán ăn và khiến cơ thể suy nhược nhanh chóng. Một số người thường xuyên nằm trong tình trạng thèm ăn các đồ lạ như đá lạnh, giấy, đất sét…

Điểm danh những biểu hiện thiếu máu thường gặp nhất 2
Bệnh thiếu máu gây ra chán ăn

Khó tập trung

Thiếu máu cung cấp cho não khiến bạn gặp nhiều khó khăn trong việc tập trung và thường xuyên cảm thấy không được tỉnh táo, suy giảm trí nhớ.

Khả năng miễn dịch suy giảm

Cơ thể thiếu máu đồng nghĩa với việc bạn có ít năng lượng và oxy, từ đó khiến cho khả năng miễn dịch của cơ thể bị suy giảm đáng kể. Bạn sẽ dễ mắc bệnh tật và thường xuyên bị kiệt sức.

Điều trị thiếu máu như thế nào?

Tương tự như các bệnh lý khác, chúng ta cũng cần tìm hiểu chính xác nguyên nhân gây ra thiếu máu thì mới có phương pháp điều trị đúng đắn và phù hợp nhất. Sau đây là một vài cách điều trị thiếu máu, mời các bạn tham khảo.

– Bổ sung sắt cho cơ thể hàng ngày thông qua các thực phẩm chức năng hoặc các thực phẩm giàu sắt như thịt bò, các loại đậu, rau có lá màu xanh đậm, đậu phụ, trứng, hải sản…

– Tham khảo ý kiến bác sỹ trước khi bổ sung sắt cho cơ thể vì quá nhiều sắt cũng không phải là điều tốt.

– Nếu nghi ngờ bản thân bị thiếu máu hãy nhờ đến sự giúp đỡ của bác sỹ để được kiểm tra và chẩn đoán chính xác mình có mắc bệnh hay không, từ đó có biện pháp khắc phục hiệu quả.

Điểm danh những biểu hiện thiếu máu thường gặp nhất 3
Tham khảo ý kiến bác sỹ trước khi bổ sung sắt cho cơ thể

Hường

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm