Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Bị viêm loét dạ dày tá tràng kiêng ăn gì mới tốt đây?

Ngày 23/11/2017
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Đối với những người bị viêm loét dạ dày tá tràng kiêng ăn gì mới tốt? Nên kiêng thịt mỡ, các chất kích thích như cà phê và trà, đồ ăn cay, rượu bia…  Viêm

Đối với những người bị viêm loét dạ dày tá tràng kiêng ăn gì mới tốt? Nên kiêng thịt mỡ, các chất kích thích như cà phê và trà, đồ ăn cay, rượu bia… 

Viêm loét dạ dày tá tràng là một bệnh lý về đường tiêu hóa và có liên quan trực tiếp đến chế độ ăn uống hàng ngày. Trong đó, việc người bị viêm loét dạ dày tá tràng cần biết kiêng gì nhiều khi còn quan trọng hơn việc nên ăn gì nữa. Sau đây là những thực phẩm bạn không nên ăn khi mắc phải căn bệnh này.

Thịt mỡ

Thịt mỡ được coi là khắc tinh của bệnh viêm loét dạ dày tá tràng vì chúng làm hại đến dạ dày của bạn. Hãy chọn những miếng nhiều nạc và nhớ cố gắng nhai kỹ khi ăn. Ngoài ra, thịt ở dạng nghiền như thịt viên, nước sốt thịt… nói chung dễ dung nạp hơn một miếng cắt thô, như bít tết chẳng hạn.

Bị viêm loét dạ dày tá tràng kiêng ăn gì mới tốt đây1
Bị viêm loét dạ dày tá tràng nên kiêng thịt mỡ

Cà phê và trà

Cà phê, nước trà…là những thức uống có chứa hàm lượng guarana, chất này gây kích thích trong dạ dày, có thể khiến việc kiểm soát triệu chứng viêm loét dạ dày trở nên đặc biệt khó khăn.

Đồ ăn cay hoặc nhiều dầu mỡ

Các loại gia vị như ớt cay, tiêu cay, mù tạt, thịt nướng và nước sốt nhiều chất béo đôi khi có thể kích hoạt những triệu chứng viêm loét dạ dày tá tràng. Ngoài ra, một số người thậm chí gặp rắc rối với bơ đậu phộng, vốn cũng chứa nhiều chất béo lành mạnh.

Viêm loét dạ dày tá tràng kiêng ăn gì? Chocolate

Đường và caffeine – 2 thành phần chính của chocolate có thể gây co thắt bụng và làm tăng số lần đi tiêu ở người bị viêm loét dạ dày tá tràng, đặc biệt trong lúc bệnh đang bùng phát.

Bị viêm loét dạ dày tá tràng kiêng ăn gì mới tốt đây 2
Chocolate không dành cho những người bị viêm loét dạ dày tá tràng

Rượu bia

Tiêu thụ nhiều rượu bia có thể kích thích ruột và gây tiêu chảy. Một số bệnh nhân còn thường bị đầy hơi và chướng bụng nếu uống bia hoặc nước giải khát có ga.

Các loại hạt, mứt

Một số loại hạt hoặc mứt khô như hạt chà là khô, nho khô, chuối sấy khô, táo khô….gây cản trở quá trình tiêu hóa cũng như cử động ruột nếu không được nghiền hoặc phân hủy thích hợp. Tuy nhiên, không nên từ bỏ hoàn toàn những loại hạt có lợi cho sức khỏe.

Bị viêm loét dạ dày tá tràng kiêng ăn gì mới tốt đây 3
Người bị viêm loét dạ dày tá tràng nên kiêng các loại hạt, mứt khô, nhưng không nên kiêng các loại hạt có ích

Viêm loét dạ dày tá tràng kiêng ăn gì? Nên kiêng trứng sống

Lòng trắng trứng sống có chứa chất antitrypsin chống lại sự tiêu hóa protein, có thể gây đầy bụng, khó tiêu. Bạn nên ăn trứng rán hoặc trứng luộc vừa chín bởi vì trứng chín quá cũng sẽ khiến cho người bệnh khó tiêu.

Thực phẩm nhiều chất xơ, gây khó tiêu

Những loại thực phẩm khó tiêu làm ảnh hưởng đến dạ dày. Do vậy, cần hạn chế những loại thực phẩm như: đậu khô, khoai môn, rau hẹ, rau cần, củ cải già, củ măng…tất cả những loại thực phẩm này đều chứa nhiều hàm lượng axit cyanhydric gây hại cho dạ dày của bạn.

Bị viêm loét dạ dày tá tràng kiêng ăn gì mới tốt đây 4
Các loại thực phẩm khó tiêu như củ măng cũng không nên có trong thực đơn người bị dạ dày

Ngoài việc kiêng ăn những loại thực phẩm có ảnh hưởng đến dạ dày, người bệnh cũng không nên bỏ qua mà hãy tham khảo tìm hiểu những loại thực phẩm nào cần bổ sung trong bữa ăn giúp cải thiện bệnh hiệu quả.

Hường

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm