Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Người mắc bệnh viêm gan B không nên ăn gì để luôn khỏe mạnh?

Ngày 10/10/2017
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Bệnh viêm gan B không nên ăn gì là câu hỏi nhiều người mắc bệnh gan băn khoăn. Bởi vì căn bệnh này mỗi năm đã cướp đi sinh mạng của hàng nghìn người. Theo

Bệnh viêm gan B không nên ăn gì là câu hỏi nhiều người mắc bệnh gan băn khoăn. Bởi vì căn bệnh này mỗi năm đã cướp đi sinh mạng của hàng nghìn người.

Theo thống kê từ bệnh viện, mỗi năm tại nước ta có tới 780.000 người tử vong do các bệnh về gan gây ra. Nếu không chú ý tới sức khỏe, các căn bệnh như xơ gan, viêm gan B,… cũng có thể biến chứng thành ung thư gan gây chết người. Tuy nhiên, người bệnh hoàn toàn có thể tự chủ để ngăn ngừa virus siêu vi B phát triển bằng cách điều chỉnh chế độ ăn uống. Các chuyên gia dinh dưỡng thế giới khuyến cáo mọi người nhất là người đã được chuẩn đoán bị bệnh viêm gan B không nên ăn một số thực phẩm có nhiều gia vị và chất béo trong những bữa ăn hàng ngày.

Bệnh viêm gan B không nên uống nhiều bia rượu

Người mắc bệnh viêm gan B không nên ăn gì để luôn khỏe mạnh 1
Bệnh viêm gan B không nên ăn gì? Chắc chắn bệnh nhân không được uống rượu bia

Những người mắc bệnh viêm gan B nhất định phải loại bỏ ngay thói quen uống rượu bia. Bởi vì, chất cồn trong bia rượu khiến cho quá trình chuyển dịch chất độc từ ruột vào gan nhanh hơn. Thêm nữa, nhiều vi khuẩn cũng theo đó tấn công gan làm cho bệnh nhân dễ bị nhiễm độc hơn gấp nhiều lần.

Chính những độc tố này làm cho đại thực bào Kupffer năm trong xoang gan bị kích hoạt. Nó sẽ sản xuất quá mức lượng chất gây viêm nhiễm như Leukotriene, TNF, TGF, Interleukin,… Đặc biệt chất TGF kích hoạt các tế bào hình sao để sản sinh ra các mô sợi. Các mô sợi này là nguyên nhân chính khiến cho bệnh viêm gan B biến chứng nặng thành bệnh xơ gan.

Các món ăn chế biến từ nội tạng động vật

Trong nội tạng của phần lớn các loài động vật chứa rất nhiều cholesterol không tốt cho toàn cơ thể nói chung và cho gan nói riêng. Thêm vào đó, khi chế biến các loại thực phẩm này sẽ phải dùng rất nhiều loại dầu mỡ có chứa nhiều axit béo no. Đây còn được gọi là axit béo bão hòa rất khó tiêu hóa và gây nhiều nguy hại cho gan. Khi cơ thể hấp thụ nhiều loại chất này, gan sẽ phải tiết ra nhiều mật hơn mới có thể phân hủy được hết.

Để bảo vệ sức khỏe, những người đang bị bệnh viêm gan B nên dừng ngay sở thích ăn các món được làm từ nội tạng của động vật. Nhất là những món mà cần dùng đến nhiều dầu mỡ trong quá trình chế biến.

Các món ăn có quá nhiều gia vị

Người mắc bệnh viêm gan B không nên ăn gì để luôn khỏe mạnh 2
Bệnh viêm gan B không nên ăn gì? Chắc chắn là những thực phẩm có nhiều gia vị

Các loại đồ ăn chứa nhiều gia vị nhất là cay nóng khiến dạ dày bị kích thích rất mạnh. Đồng thời nó còn làm cho quá trình bài tiết và thải độc của gan bị ức chế. Nếu đang bị viêm gan B bạn nên kiêng luôn những thức ăn mang vị cay nóng như: ớt, gừng, tỏi, mì cay, sa tế,… Nếu phớt lờ cảnh báo và vẫn tiếp tục ăn có thể làm bệnh của bạn nặng hơn thậm chí gây ra hoại tử gan.

Giảm thiểu các thức ăn mặn

Người mắc bệnh viêm gan B không nên ăn gì để luôn khỏe mạnh 3
Ăn nhiều đồ mặn khiến cho bệnh viêm gan B âm thầm trở thành xơ gan

Khi ăn các thực phẩm quá mặn, cơ thể dễ bị phù nề khiến tim phải làm việc nhiều hơn để bơm lọc máu. Mà trong muối có chứa nhiều natri – chính là “thủ phạm” khiến cho bệnh viêm gan B chuyển thành xơ gan một cách âm thầm. Vì vậy, người bị căn bệnh này không nên ăn mặn để hạn chế tích nước và bị xơ gan sớm.

4 loại thực phẩm trên đủ để giải đáp thắc mắc cho người bị mắc bệnh viêm gan B không nên ăn gì? Thay vào đó những loại có khả năng giải độc gan như: rau bina, rau súp lơ, cà chua, táo, bưởi,… là những thực phẩm người bị viêm gan B nên ăn. Bên cạnh đó, bệnh nhân phải chú ý vận động, nghỉ ngơi đầy đủ và cũng không nên thức quá khuya.

Huyền Trang

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm