Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Bệnh giời leo có lây không?

Ngày 12/12/2017
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Bệnh giời leo biểu hiện bằng những nốt mụn nước trên da rất mất thẩm mỹ và gây đau nhức dữ dội. Nhiều người thắc mắc: Bệnh giời leo có lây không? Dưới đây là

Bệnh giời leo biểu hiện bằng những nốt mụn nước trên da rất mất thẩm mỹ và gây đau nhức dữ dội. Nhiều người thắc mắc: Bệnh giời leo có lây không? Dưới đây là lời giải đáp.

1. Bệnh giời leo có lây không?

Bệnh giời leo là một bệnh không lây. Tuy nhiên người chưa từng bị thủy đậu hay chưa chủng ngừa thủy đậu có thể bị thủy đậu khi tiếp xúc với bệnh nhân bị giời leo.

Virus gây bệnh giời leo là một virus thuộc gia đình nhóm herpes, cũng là loại virus gây thủy đậu, có tên là varicella – zoster virus. Do đó người ta còn gọi Zona bằng một tên khác là herpes zoster.

Bệnh giời leo có lây không? Bệnh giời leo không phải là một bệnh nhiễm trùng mà đúng hơn nó là một sự bùng phát thứ cấp của virus gây thủy đậu. Một số virus gây thủy đậu tồn tại trong cơ thể bệnh nhân dưới dạng bất hoạt trong tế bào thần kinh gần tủy sống trong nhiều năm.

Chúng bị kim giữ bởi hệ miễn dịch tự nhiên của cơ thể. Sau đó, khi gặp điều kiện thuận lợi, virus sẽ “thức dậy” trở thành dạng hoạt động, di chuyển dọc theo lộ trình thần kinh ra da. Trên đường di chuyển, virus gây tổn thương dọc sợi thần kinh. Hậu quả là bệnh nhân giời leo bị nổi hồng ban cùng cảm giác rất đau đớn.

Bệnh giời leo có lây không?

Bệnh giời leo không phải là một bệnh nhiễm trùng mà đúng hơn nó là một sự bùng phát thứ cấp của virus gây thủy đậu

2. Sự nguy hiểm của bệnh giời leo

Gây khó chịu, mất tính thẩm mỹ: Khi bị giời leo ở mặt hay ở bất kì bộ phận nào trên cơ thể đều gây khó chịu bởi những triệu chứng do bệnh gây ra. Nếu như bạn không tìm cách chữa trị kịp thời sẽ để lại sẹo và gây mất thẩm mỹ.

Bệnh giời leo có lây không? Ảnh hưởng tới sức khỏe: Khi bị giời leo cũng tùy thuộc vào sức đề kháng của từng người mà bị nặng hay nhẹ. Bệnh sẽ rất nguy hiểm nếu như gặp phải một số trường hợp như: Người già, người mắc nhiều bệnh mạn tính, người từng dùng nhiều thuốc…

3. Cách chữa bệnh giời leo nhanh nhất

Bệnh giời leo có lây không? Bệnh giời leo là căn bệnh khiến bệnh nhân rất khó chịu, giảm khả năng lao động hàng ngày và có thể dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng. Chính vì thế cần có những phương pháp điều trị phù hợp:

Thanh nhiệt và giải độc cơ thể:

– Khi cơ thể bệnh nhân có sức đề kháng rất yếu nên cần bổ sung vitamin, các loại khoáng chất, chất dinh dưỡng cần thiết để nâng cao sức đề kháng chống lại virus gây bệnh.

– Uống nhiều nước mỗi ngày, bổ sung thêm nước chanh, nước cam tươi để tăng khả năng giải độc và hàm lượng vitamin cho cơ thể.

Bệnh giời leo có lây không?

Uống nhiều nước mỗi ngày để tăng khả năng giải độc và hàm lượng vitamin cho cơ thể.

Dùng thuốc chống đau, chống viêm:

– Khi bị giời leo vùng tổn thương phải được giữ gìn sạch sẽ và được vệ sinh bằng gạc tẩm huyết thanh hoặc dung dịch alumilum acetate 5%.

– Dùng dung dịch sát khuẩn như acyclovir chữa giời leo vì chúng góp phần làm khô vết thương như milian, eosin đồng thời sử dụng thuốc kháng virus nhằm rút ngắn thời gian bị bệnh, phòng ngừa các biến chứng sau khi tổn thương đã lành, chống đau hiệu quả.

– Trường hợp tổn thương nhẹ, bạn có thể đến tiệm thuốc để mua một trong các loại thuốc trên và sử dụng theo chỉ dẫn, tổn thương sẽ khô nước dần và lành hẳn trong 5 ngày sau khi dùng thuốc.

– Đối với những bệnh nhân bị nặng thì nên sử dụng thuốc dưới sự hướng dẫn cụ thể của bác sĩ chuyên khoa da liễu để có phương pháp điều trị phù hợp, tránh các biến chứng về sau.

Ngoài ra, bạn cũng nên thực hiện lối sống lành mạnh, ăn theo chế độ đầy đủ chất dinh dưỡng và hạn chế căng thẳng. Những điều này giúp hệ miễn dịch của bạn khoẻ mạnh, ngăn ngừa hoạt tính của virus gây bệnh trong cơ thể.

Thu Hà

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm