Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Bệnh cao huyết áp ở người già – Nguyên nhân và cách chữa trị

Ngày 19/12/2017
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Cao huyết áp là căn bệnh nguy hiểm, có thể gặp ở bất kỳ ai, đặc biệt ở người cao tuổi với những biến chứng nguy hiểm như đột quỵ, tai biến, tim mạch…. Do

Cao huyết áp là căn bệnh nguy hiểm, có thể gặp ở bất kỳ ai, đặc biệt ở người cao tuổi với những biến chứng nguy hiểm như đột quỵ, tai biến, tim mạch…. Do đó, bệnh cao huyết áp ở người già được đặc biệt quan tâm.

1. Nguyên nhân bệnh cao huyết áp ở người già

Ðến 90% các trường hợp bệnh cao huyết áp ở người già chưa xác định rõ được nguyên nhân của bệnh. Một số như các trường hợp bệnh cao huyết áp ở người già gây do uống rượu nhiều quá, do bệnh của tuyến nội tiết, bệnh thận. Sau đây là một số nguyên nhân gây bệnh cao huyết áp ở đối tượng này:

Ăn mặn: Muối có thể khiến huyết áp tăng cao vì vậy những người có thói quen ăn mặn thường rất dễ bị cao huyết áp. Vì vậy bạn cần thực hiện chế độ ăn nhạt, giảm muối để tránh bệnh cao huyết áp.

Sử dụng rượu bia nhiều: Sử dụng nhiều rượu bia từ khi còn trẻ khiến nhiều người mắc bệnh cao huyết áp khi về già đồng thời cũng làm tăng tỉ lệ tai biến mạch máu não nghiêm trọng cao ở người cao tuổi. Vì vậy để đảm bảo sức khỏe không nên sử dụng rượu bia.

Bệnh cao huyết áp ở người già - Nguyên nhân và cách chữa trị
Sử dụng nhiều rượu bia từ khi còn trẻ khiến nhiều người mắc bệnh cao huyết áp khi về già

Béo phì: Những người thừa cân, béo phì có nguy cơ bị cao huyết áp lớn hơn những người có cân nặng ở mức bình thường. Vì vậy cần phải giữ cân nặng ở mức ổn định và tích cực giảm cân nếu bị thừa cân, béo phì

Bị bệnh tiểu đường: Bị bệnh tiểu đường thường liên quan đến huyết áp chúng có thể phá hoại tim và thận mạnh hơn.

Di truyền: Nếu bạn có người thân bị cao huyết áp thì bạn cũng sẽ dễ mắc bệnh hơn những người khác.

Thiếu vận động: Lười vận động và tập thể dục là nguyên nhân dễ gây béo phì và là nguyên nhân gây bệnh cao huyết áp ở người già. Vì vậy, hãy dành mỗi ngày 30 phút để vận động nhẹ nhàng nhằm giảm thiểu bệnh cao huyết áp.

2. Biến chứng cao huyết áp ở người già

Bệnh cao huyết áp ở người già nếu không chữa trị kịp thời sẽ làm hại cơ thể nhiều cách. Khi áp huyết cao hơn bình thường khiến tim và các mạch máu phải làm việc nhiều hơn. Khi tim suy yếu sẽ không còn bơm đủ máu, không đáp ứng được nhu cầu của các cơ quan trong cơ thể sẽ gây ra các triệu chứng mệt mỏi, choáng váng, khó thở…

Bệnh cao huyết áp ở người già - Nguyên nhân và cách chữa trị
Khi áp huyết cao hơn bình thường khiến tim và các mạch máu phải làm việc nhiều hơn

Tương tự, bệnh cao huyết áp ở người già làm tổn thương các mạch máu nuôi óc, nuôi thân, nuôi mắt,… gây các biến chứng tai biến mạch máu não, suy thận,giảm thị giác,…So với người thường, người cao huyết áp nếu không chữa, dễ bị bệnh hẹp tắc các động mạch tim khiến tim đâm ra thiếu máu nuôi (ischemic heart disease) gấp 3 lần,dễ suy tim gấp 6 lần và dễ bị tai biến mạch máu não gấp 7 lần.

3. Cách chữa trị cao huyết áp ở người già thế nào?

Để điều trị hiệu quả bệnh cao huyết áp ở người già ngoài những bài thuốc chữa cao huyết áp từ dân gian có nhiều cách khác có thể kể đến như:

  • Thay đổi chế độ ăn uống

Bệnh cao huyết áp ở người già nên hạn chế những dạng thức ăn nhiều dầu mỡ, chiên đi chiên lại, bởi các loại thức ăn này có thể làm tăng hàm lượng cholesterol trong máu, gây xơ vữa động mạch, từ đó có thể dẫn tới tăng huyết áp.

– Ăn quá mặn là một trong những nguyên nhân dẫn tới bệnh cao huyết áp ở người già. Người già tuyệt đối không nên ăn mặn, mà nên ưu tiên những thực phẩm chứa ít muối vì như thế sẽ tốt hơn cho tim mạch.

– Tuyệt đối hạn chế rượu bia, thuốc lá, chất kích thích. Các chất này có khả năng khiến tim đập nhanh, thần kinh hưng phấn, từ đó làm tăng huyết áp, gây nguy hiểm cho sức khỏe.

Bệnh cao huyết áp ở người già - Nguyên nhân và cách chữa trị
Tập thể dục là một những biện pháp hàng đầu chữa bệnh huyết áp cao.
  • Thường xuyên tập luyện thể thao

Tập thể dục là một những biện pháp hàng đầu giảm cao huyết áp ở người già. Đi bộ, bơi lội, đạp xe… là một trong các bài tập khá đơn giản mà bất kỳ ai, kể cả người cao tuổi đều phù hợp.

  • Sử dụng các loại thuốc trị huyết áp cao

Bên cạnh chế độ ăn uống, sinh hoạt, người cao tuổi mắc huyết áp cao cần kết hợp sử dụng các loại thuốc điều trị bệnh.

Bệnh cao huyết áp ở người già – căn bệnh thầm lặng làm tổn thương các cơ quan của cơ thể và rút ngắn tuổi thọ. Khám phá căn bệnh thầm lặng này bằng cách đặt nó vào vòng kiểm soát, ta cứu vãn được nhiều việc.

Thu Hà

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:Huyết áp cao