Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Bé bị thiếu máu, thiếu sắt – Tại sao và như thế nào?

Ngày 19/09/2017
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Bé bị thiếu máu, thiếu sắt là vấn đề dinh dưỡng quan trọng hiện nay. Vậy vì sao trẻ mắc bệnh và các biểu hiện là gì? Các mẹ cùng lưu ý những dấu hiệu

Bé bị thiếu máu, thiếu sắt là vấn đề dinh dưỡng quan trọng hiện nay. Vậy vì sao trẻ mắc bệnh và các biểu hiện là gì? Các mẹ cùng lưu ý những dấu hiệu nhé.

Thiếu máu, thiếu sắt là gì?

Thiếu máu xảy ra với những người mà tế bào hồng cầu bên trong cơ thể chứa lượng Hemoglobin (Hb) ít hơn bình thường. Hemoglobin là những huyết sắc tố có nhiệm vụ vận chuyển Oxy tới các mô và đồng thời mang các chất thải – khí CO2 ra ngoài.

Theo Tổ chức Y tế thế giới, người bệnh thiếu máu khi hemoglobin dưới mức giới hạn sau:

  • Trẻ 6 tháng – 6 tuổi: Hb dưới 110 g/l.
  • Trẻ 6 tuổi – 14 tuổi: Hb dưới 120 g/l.
  • Trưởng thành: Nam: Hb dưới 130/1. Nữ: Hb dưới 120g/1. Nữ có thai: Hb dưới 110 g/1.

Thiếu sắt là tình trạng cơ thể bị thiếu hụt lượng vi chất sắt cần thiết. Với cơ thể, sắt được coi là nguyên tố rất quan trọng đóng góp vào huyết sắc tố trong hồng cầu, tham gia quá trình tạo máu. Nó vận chuyển Oxy và chất dinh dưỡng đến tế bào và các cơ quan khác để nuôi sống cơ thể.

Bé bị thiếu máu, thiếu sắt – Tại sao và như thế nào 1
Thiếu máu là khi tế bào hồng cầu chứa lượng Hemoglobin (Hb) ít hơn bình thường.

Bé bị thiếu máu, thiếu sắt do đâu?

Bé bị thiếu máu thường do các nguyên nhân sau:

– Thiếu máu do di truyền: hồng cầu hình liềm.

– Mắc bệnh liên quan tới sự tạo máu: Bạch cầu cấp, bệnh máu trắng, di căn vào tủy, suy tủy…

– Do bé bị mất máu (bị thương, tai nạn, chảy máu cam…) hoặc do bệnh tan máu (bệnh thiếu máu thalassemia) hay máu khó đông.

– Thiếu máu do thiếu hụt dinh dưỡng (thiếu máu dinh dưỡng và thường biểu hiện bé bị thiếu máu nhược sắc). Hầu hết gây nên bệnh thiếu máu là do: chế độ ăn của trẻ không cung cấp đủ Sắt, Vitamin B12, axit Folic, Kẽm, Đồng….

– Bé bị thiếu máu do sinh non hay do bà bầu thiếu máu, thiếu sắt trong quá trình mang bầu nên không cung cấp đủ cho trẻ.

– Bé bị thiếu máu do mắc các bệnh đường ruột, tiêu hóa gây ra kiết lị, đi ngoài…. Cơ thể không hấp thụ được các vi chất trong đó có sắt – thành phần chính của máu. Do đó thiếu sắt sẽ gây ra thiếu máu ở trẻ.

Bé bị thiếu sắt:

– Do chế độ dinh dưỡng: bé không được bú sữa mẹ. Các bữa ăn của bé không đủ lượng sắt, bé bị sinh thiếu ngày, bé sinh đôi hay thai bị thiếu dinh dưỡng…

– Do thiếu hụt đột ngột: nếu trẻ bị bệnh, nhiễm trùng… thì nhu cầu sắt cũng sẽ tăng lên.

– Do cơ thể hấp thụ kém: nếu trẻ bị nhiễm kí sinh trùng đường ruột hay đi ngoài kéo dài cũng khiến cho khả năng hấp thụ sắt của cơ thể giảm đi.

Bé bị thiếu máu, thiếu sắt – Tại sao và như thế nào 2
Bé bị thiếu máu do sinh non hay do người mẹ thiếu sắt trong quá trình mang bầu.

Bé bị thiếu máu, thiếu sắt có những biểu hiện như thế nào?

Bé bị thiếu máu có những biểu hiện sau: mệt mỏi, sức khỏe suy yếu, quấy khóc, kém hoạt bát. Niêm mạc của bé nhợt, da xanh, biếng ăn.

– Cảm thấy chóng mặt, nhịp tim tăng. Do thiếu máu nên lượng hồng cầu cung cấp cho quá trình vận chuyển oxy là không đủ. Vì vậy tim bắt buộc phải tăng nhịp đập để cho việc luân chuyển oxy được nhanh hơn.

– Sức đề kháng giảm nên dễ mắc bệnh nhiễm trùng.

– Bé chậm phát triển: biểu hiện trí nhớ kém, chậm tư duy, giảm trí thông minh. Ngoài ra, học tập kém, sự vận động cũng giảm (biết đi, đứng, ngồi chậm). Gan nách bé to, móng tay, chân biến dạng…

Biểu hiện của bé thiếu sắt: người mỏi mệt, kém ăn, ít hoạt động, chậm tăng cân, da xanh xao, nhợt nhạt…Bệnh sẽ được chuẩn đoán chính xác hơn khi xét nghiệm: có sự giảm huyết sắc tố hay sắt huyết thanh

Bé bị thiếu máu, thiếu sắt – Tại sao và như thế nào 3
Bé thiếu sắt do thiếu hụt chế độ dinh dưỡng

Trên đây là những biểu hiện của bé bị thiếu máu, thiếu sắt, hy vọng các mẹ quan sát kĩ và phát hiện bệnh kịp thời. Lúc đó, tốt hơn hết là mẹ nên đưa bé đi khám bác sĩ để có phương án điều trị phù hợp, tránh để bé ở nhà khiến bệnh tình trở nặng thêm.

Nguyệt Hằng

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm