Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Bánh tẻ bao nhiêu calo? Ăn bánh tẻ có béo không?

Ngày 07/03/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Bánh tẻ là món ăn dân dã, quen thuộc, với vị thơm ngon tự nhiên. Nhưng liệu đây có phải là thực phẩm dễ gây tăng cân hay không? Trước hết chúng ta cùng tìm hiểu bánh tẻ bao nhiêu calo nhé!

Bánh tẻ là một loại bánh được nhiều người ưa thích. Tuy nhiên không ít người vẫn băn khoăn không biết bánh tẻ bao nhiêu calo và ăn bánh tẻ có béo không. Những phân tích trong bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc trên. 

Bánh tẻ là gì? Ăn bánh tẻ có tốt không?

Bánh tẻ còn được gọi với tên khác là bánh lá hoặc bánh răng bừa. Đây là một loại bánh mặn truyền thống của vùng đồng bằng Bắc Bộ. Bánh này được làm từ bột gạo tẻ, có nhân thịt bên trong và gói bằng lá dong, sau đó được đem luộc chín kỹ. Bánh tẻ ở mỗi địa phương sẽ có hương vị đặc trưng riêng do sự biến tấu linh hoạt của nguyên liệu và công thức làm bánh. Tuy nhiên, về cơ bản nguyên liệu làm ra bánh tẻ vẫn là lá dong, gạo tẻ và thịt lợn trộn với mộc nhĩ. 

Để tạo nên những chiếc bánh tẻ thơm ngon nhất thì đòi hỏi quy trình chế biến phải chuẩn chỉnh và sự tỉ mỉ, khéo tay của người làm bánh. Bánh tẻ sau khi nấu chín sẽ có mùi thơm của gạo tẻ, vị ngon hấp dẫn của thịt lợn và mộc nhĩ, vỏ bánh phải có độ dày vừa đủ… Bánh tẻ sẽ ngon hơn khi ăn cùng nước mắm rắc hạt tiêu xay với chanh, tỏi, ớt hoặc chấm với tương ớt. Một số nơi còn có thể ăn bánh tẻ với chả gà và một chút dầu cà cuống.

Với thành phần dinh dưỡng đa dạng, bánh tẻ bổ sung nhiều dưỡng chất cho cơ thể. Nếu bạn ăn bánh tẻ với một lượng vừa đủ thì sẽ mang lại những lợi ích sau:

  • Ngăn ngừa các bệnh tim mạch bởi bên trong bánh tẻ có mộc nhĩ, chứa nhiều Vitamin K cùng các khoáng chất, từ đó làm giảm cục máu đông, tránh sự tắc nghẽn mạch máu.
  • Bánh tẻ có khả năng ngăn ngừa táo bón hiệu quả nhờ chất keo nhầy trong mộc nhĩ khi kết hợp cùng với tinh bột sẽ hỗ trợ làm sạch ruột và dạ dày. Ngoài ra, mộc nhĩ còn có thể thanh lọc cơ thể hiệu quả và chống táo bón.
  • Thịt lợn trong bánh tẻ cung cấp và tăng cường khả năng hấp thu sắt trong cơ thể, ngăn ngừa thiếu máu hiệu quả. 
  • Ngăn ngừa tình trạng phù chân khi mang thai cho các bà bầu, giảm các triệu chứng mệt mỏi, đau nhức, khó chịu trong thời kỳ thai nghén. 
bánh tẻ bao nhiêu calo 1
Bánh tẻ là món ăn dân dã, vô cùng thơm ngon, hấp dẫn 

Bánh tẻ bao nhiêu calo? Ăn bánh tẻ có béo không?

Vậy bánh tẻ bao nhiêu calo và liệu ăn nhiều bánh tẻ có gây tăng cân không? Theo ước tính, trong 100g bánh tẻ chứa khoảng 150 kcal. Tuy nhiên, hàm lượng calo này có thể thay đổi tùy vào nguyên liệu và công thức làm bánh của mỗi người.

Vậy ăn bánh tẻ có béo không? Thực chất, 150 kcal là con số không quá lớn nếu so sánh với mức năng lượng tối thiểu chúng ta cần nạp vào cơ thể mỗi ngày là 2000 kcal. Ngoài ra, bánh tẻ được làm chủ yếu từ gạo tẻ và thịt lợn, đây là hai nguyên liệu giúp cung cấp nguồn dưỡng chất rất tốt như vitamin, chất xơ, tinh bột, chất đạm, chất béo,... Những chất dinh dưỡng này sẽ giúp bạn cảm thấy no nhanh và lâu hơn sau khi ăn. 

Việc ăn bánh tẻ có béo không còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác như chế độ ăn uống, sinh hoạt hay cơ địa của mỗi người. Nếu ăn với lượng quá nhiều và liên tục thì khả năng tăng cân mất kiểm soát cũng rất dễ xảy ra. Do vậy, bạn chỉ nên ăn tối đa từ 1 đến 2 chiếc bánh tẻ trong ngày mà thôi. Khi ăn bạn hãy cố gắng chia nhỏ chiếc bánh thành nhiều bữa ăn.

Ngoài ra, các chuyên gia dinh dưỡng cũng khuyến cáo mọi người nên ăn chậm nhai kỹ để hỗ trợ cho việc tiêu hóa của dạ dày tốt hơn. Điều này sẽ hạn chế tình trạng năng lượng tích tụ gây ra mỡ thừa. Bạn cũng có thể uống thêm nước lọc để nhanh no hơn, đồng thời ăn kèm rau xanh hoặc trái cây để cân bằng dinh dưỡng. Bạn cũng đừng quên kết hợp tập luyện, vận động để tiêu hao năng lượng và đốt cháy mỡ thừa hiệu quả hơn nhé!

bánh tẻ bao nhiêu calo 2
Bánh tẻ bao nhiêu calo là băn khoăn của nhiều người 

Cách làm bánh tẻ thơm ngon tại nhà

Với món bánh tẻ, nguyên liệu bạn cần chuẩn bị bao gồm 500g gạo tám thơm, 400g thịt lợn ba chỉ hoặc thịt nạc vai, hành củ khô, mộc nhĩ, lá dong loại nhỏ, dây lạt để buộc bánh.

Bước 1- Làm bột bánh: Bạn đổ gạo ra một chiếc chậu nhỏ và ngâm từ 4 - 5 tiếng để gạo mềm, sau đó mang xay. Tiếp đó, bạn lấy 1/2 nước bột đổ vào túi vải rồi buộc miệng túi, dùng 1 viên đá lớn hoạc 1 viên gạch để ép túi nước gạo để nước được ép bớt ra ngoài. Sau đó, bạn bắc nồi lên bếp rồi đun với lửa nhỏ, cho 1/2 nước bột vào nồi khuấy đều tay cho bột chín khoảng 70%. Bạn cứ khuấy đến khi bột quánh lại và nặng tay là được. Tiếp đó, bạn dùng tay nhào bột gạo sống và gạo chín với nhau cho đều, cho bột lên mâm và để từ 30 - 40 phút cho ráo và nguội. 

Bước 2 - Làm nhân bánh: Thịt lợn ba chỉ bạn rửa sạch rồi băm nhỏ. Mộc nhĩ ngâm mềm rồi rửa sạch băm nhỏ. Hành khô băm nhỏ. Sau đó, bạn cho dầu ăn vào chảo, phi thơm hành khô, sau đó cho thịt băm và mộc nhĩ vào đảo đều, nêm gia vị hạt tiêu vừa miệng.

Bước 3 - Gói bánh: Bạn đổ nhân vào giữa lớp bột và gói bánh sao cho hai đầu thon dài, nhưng phần giữa hơi gồ lên. Gấp lá dong theo hình sống trâu, sau đó bạn vuốt đều và gập 2 đầu lá lại.

Bước 4 - Luộc bánh: Bạn có thể luộc bánh hoặc mang hấp cách thủy. Nếu luộc chỉ nên đổ vào một lượng nước xăm xắp, đun sôi khoảng 20 phút. Sau khi luộc xong, đổ ra rổ cho ráo nước rồi thưởng thức.

bánh tẻ bao nhiêu calo 3
Bánh tẻ luộc xong sẽ có mùi thơm đặc trưng 

Với những thông tin trên đây, bài viết đã giúp bạn hiểu rõ hơn về bánh tẻ cũng như giải đáp băn khoăn bánh tẻ bao nhiêu calo. Để có thể giữ được thân hình cân đối, không bị tăng cân quá mức, bạn nên chú ý tính calo nạp vào cơ thể, từ đó có chế độ ăn uống hợp lý, kết hợp tập luyện đều đặn, thường xuyên nhé!

Thanh Hương

Nguồn tham khảo: Suckhoedoisong.vn

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:Dinh dưỡngCalo