Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

6 triệu chứng bệnh viêm loét dạ dày điển hình dễ nhận biết

Ngày 16/11/2017
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Bạn không nên coi thường bệnh viêm loét dạ dày, bởi nó có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm. Tìm hiểu về các triệu chứng bệnh viêm loét dạ dày là cơ sở để

Bạn không nên coi thường bệnh viêm loét dạ dày, bởi nó có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm. Tìm hiểu về các triệu chứng bệnh viêm loét dạ dày là cơ sở để điều trị bệnh kịp thời.

1. 6 triệu chứng bệnh viêm loét dạ dày điển hình dễ nhận biết

Đau bụng âm ỉ

Cơn đau có thể không dữ dội hay quặn thắt giống như trong bệnh đại tràng nhưng nó lại đau bụng âm ỉ gây khó chịu, làm người bệnh không tập trung được các công việc khác. Cơn đau này có vị trí ở khu vực trên rốn, quanh thượng vị.

Cơn đau bụng có tính chu kỳ nhưng thường xảy ra khi đói hoặc vài giờ sau bữa ăn

Sau khi vi khuẩn HP tạo ra các vết loét trên niêm mạc dạ dày, acid dạ dày chính là tác nhân kích thích tạo cảm giác đau. Do đó, khi acid trong dạ dày nhiều thì cảm giác càng đau dữ dội hơn. Khi ăn, các thức ăn sẽ thấm hút acid trong dạ dày nên bạn sẽ thấy cơn đau dịu đi, nhất là các loại thức ăn có khả năng thấm hút acid tốt như bánh mỳ, bột gạo rang…Tuy nhiên, sau một vài giờ ăn xong, acid dạ dày sẽ quay trở lại làm cho dạ dày lại tiếp tục đau. Đây là triệu chứng bệnh viêm loét dạ dày dễ nhận biết nhất.

6 triệu chứng bệnh viêm loét dạ dày điển hình dễ nhận biết
Dấu hiệu dễ nhận biết bệnh viêm loét dạ dày là đau bụng xảy ra có chu kì, thường là khi đói hoặc sau khi ăn vài giờ

Giảm cân đột ngột

Bệnh viêm loét dạ dày làm cho người bệnh tiêu hóa thức ăn cũng như hấp thu dinh dưỡng kém. Từ đó, có thể khiến cơ thể thiếu một số chất dinh dưỡng như sắt, các loại vitamin tan trong nước như vitamin C làm giảm cân.

Chán ăn

Đây cũng là triệu chứng bệnh viêm loét dạ dày bạn không nên bỏ qua. Bạn bỗng thấy chán ăn bởi cảm giác đau bụng âm ỉ, gây stress cho người bệnh.

Buồn nôn, nôn

Cảm giác buồn nôn này được gây ra bởi những kích thích liên tục của acid lên vết loét dạ dày. Những kích thích sẽ gây ra rối loạn nhu động ruột dạ dày và làm người bệnh buồn nôn, dẫn tới nôn.

6 triệu chứng bệnh viêm loét dạ dày điển hình dễ nhận biết
Nếu hay buồn nôn và muốn nôn không lí do có thể bạn đã bị viêm loét dạ dày

Thường xuyên đầy hơi hoặc ợ hơi, ợ chua.

Nhu động dạ dày ruột không bình thường dẫn tới quá trình tích tụ khí thừa trong dạ dày tăng lên khiến bạn bị ợ hơi. Cảm giác đầy hơi, chướng bụng cũng thường trực một phần là do khả năng tiêu hóa kém. Các chức năng của dạ dày cũng không được thực hiện đầy đủ làm thức ăn bị ứ đọng và sinh hơi trong quá trình tiêu hóa ở dạ dày.

2. Nên làm gì khi có triệu chứng bệnh viêm loét dạ dày

Khi thấy có những triệu chứng bệnh viêm loét dạ dày trên, bạn hãy đi khám tại các cơ sở Y tế để biết chính xác bệnh. Đồng thời, bạn nên áp dụng song song các biện pháp sau:

Giữ ấm cho dạ dày

Khi xuất hiện triệu chung bệnh viêm loét dạ dày là đau âm ỉ vùng thượng vị thì bạn cần làm ấm vùng bụng bằng cách sử dụng túi trườm hay chai nước ấm để trườm vào bụng. Hoặc cách đơn giản hơn là bạn hãy uống một cốc nước ấm, ly trà ấm hoặc dùng tay xoa đều lên bụng để tạo nhiệt độ giữ ấm cho vùng này.

6 triệu chứng bệnh viêm loét dạ dày điển hình dễ nhận biết
Việc giữ ấm cho dạ dày bằng túi sưởi hoặc chườm ấm làm giảm cơn đau dạ dày tốt

Đi bộ

Khi bị cơn đau dạ dày hành hạ, bạn có thể đứng lên và đi bộ chậm rãi, nhẹ nhàng. Việc đi bộ sẽ giúp bạn dễ dàng tiêu hóa thức ăn, đồng thời khiến lượng khí tích tụ ở thượng vị được đào thải ra khỏi cơ thể. Từ đó, sẽ giúp bạn bớt cảm giác đầy bụng, giảm vết viêm loét và tiêu hóa hiệu quả hơn.

Nằm nghiêng về bên trái

Nếu bạn không muốn đi bộ mà chỉ muốn ở yên một chỗ thì có thể thực hiện cách sau: ngồi xuống và gập chân về phía bên trái hoặc nằm nghiêng về phía bên trái. Cách làm này sẽ khiến ống tiêu hóa nghiêng về hướng lớn hơn của ruột kết, để giúp tiêu hóa thức ăn dễ dàng hơn, giảm cơn đau hiệu quả.

6 triệu chứng bệnh viêm loét dạ dày điển hình dễ nhận biết
Nếu bạn muốn nằm 1 chỗ khi đau dạ dày thì hãy nằm nghiêng về bên trái nhé, cơn đau sẽ dịu đi

Uống trà gừng

Vì gừng có tác dụng chống viêm rất tốt nên có thể giúp bạn giảm các vết sưng viêm ở niêm mạc dạ dày và ruột. Gừng còn hỗ trợ quá trình tiêu hóa tốt hơn thông qua giúp vận chuyển thức ăn. Bạn có thể bỏ vài lát gừng ngâm trực tiếp vào nước trà nóng hoặc ngậm kẹo gừng sẽ giúp bạn xoa dịu được cơn đau đấy.

Nắm vững các triệu chứng bệnh viêm loét dạ dày là cách tốt nhất để bạn có thể điều trị bệnh này sớm, kịp thời. Đồng thời, nó giúp bạn tránh tối đa các biến chứng nguy hiểm cũng như gây ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của bạn

Thanh Hoa

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm