Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

5 nguyên nhân gây ung thư phổ biến nhất nhiều người đang xem thường

Ngày 24/08/2017
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Ung thư luôn là nỗi ám ảnh và lo lắng lớn nhất đối với sức khỏe. Nắm được những nguyên nhân gây ung thư sẽ giúp ngăn chặn căn bệnh quái ác này. Việt Nam

Ung thư luôn là nỗi ám ảnh và lo lắng lớn nhất đối với sức khỏe. Nắm được những nguyên nhân gây ung thư sẽ giúp ngăn chặn căn bệnh quái ác này.

Việt Nam nằm trong top những quốc gia có người bị ung thư và tử vong vì ung thư cao nhất thế giới. Cho đến nay, y học dù rất phát triển nhưng vẫn chưa thể tìm ra được thuốc chữa các bệnh ung thư. Tất cả những phương pháp được áp dụng cho các bệnh nhân mắc căn bệnh hiểm nghèo này hiện nay như phẫu thuật, xạ trị hay hóa trị đều chỉ mang tính chất kéo dài sự sống, phụ thuộc rất nhiều vào may rủi. Chính vì thế, không ai là không sợ hãi trước căn bệnh quái ác này.

Tuy nhiên điều đáng mừng ở đây là các chuyên gia sức khỏe cho biết, chúng ta hoàn toàn có thể phòng tránh và ngăn chặn các bệnh ung thư. Để làm được điều đó trước hết phải nắm được các nguyên nhân gây ung thư phổ biến nhất hiện nay.

1. Gen di truyền

Nguyên nhân gây ung thư đầu tiên chính là gen di truyền. Điều này có nghĩa là những người có bố hoặc mẹ bị ung thư thì nguy cơ mắc căn bệnh này cũng cao hơn người bình thường. Trong đó ung thư vú ở cả nam và nữ giới là bệnh ung thư bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi yếu tố gen. Nếu trong gia đình bạn có tiền sử mắc ung thư vú, không chỉ là mẹ mà bà ngoại, dì, chị gái… bạn cũng nên cảnh giác hơn với căn bệnh nguy hiểm này.

2. Hút thuốc là nguyên nhân gây ung thư

5 nguyên nhân gây ung thư phổ biến nhất nhiều người đang xem thường 1
Hút thuốc có thể gây ra ung thư phổi, cổ họng, miệng và ung thư thanh quản

Thực tế không phải tất cả bệnh nhân ung thư phổi đều là do thuốc lá, tuy nhiên thói quen hút thuốc làm tăng nguy cơ mắc phải căn bệnh không thể chữa khỏi này. Số liệu thống kê cho thấy rõ ràng là một trong bốn trường hợp tử vong vì ung thư có nguồn gốc bắt nguồn từ thói quen hút thuốc lá. Hút thuốc có thể gây ra ung thư phổi, cổ họng, miệng và ung thư thanh quản. Không chỉ vậy, có rất nhiều trường hợp tử vong do ung thư ở những người hút thuốc thụ động tức là hít phải khói thuốc của những người xung quanh.

3. Chất gây ung thư

Thói quen hút thuốc lá có thể là một trong những thói quen tạo điều kiện cho các chất gây ung thư xâm nhập vào cơ thể chúng ta. Nhưng cũng có những thứ khác nữa. Chất gây ung thư có thể là một dạng hoá chất độc hại như dioxin, benzen, amiăng, vinyl clorua. Một số loại virus như HPV cũng có thể là một trong những chất gây ung thư tự nhiên mà điển hình là ung thư cổ tử cung. Để ngăn chặn nguyên nhân này, bạn nên bỏ thuốc, hạn chế ăn những thực phẩm độc hại như đồ ăn chế biến sẵn, cà chua đóng hộp, thịt nguội, món nướng, nhiều gia vị.

4. Phơi nắng

5 nguyên nhân gây ung thư phổ biến nhất nhiều người đang xem thường 2
Việc tiếp xúc trực tiếp với ánh năng mặt trời quá nhiều có thể gây bệnh ung thư da

Bức xạ mặt trời là một trong những nguyên nhân gây ung thư da. Những tia UVA và UVB theo nhiều người nghĩ chỉ ảnh hưởng đến thẩm mĩ như cháy nắng, sạm da, lão hóa da. Tuy nhiên không chỉ đơn giản như thế, việc tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời quá nhiều có thể gây bệnh ung thư da. Dấu hiệu ung thư da nổi bật và dễ nhận biết nhất là dựa vào sự thay đổi của nốt ruồi khi chúng tự động to ra, đổi màu.

5. Tuổi tác

Tuổi tác cũng là một trong những nguyên nhân gây ung thư tương đối phổ biến. Người lớn tuổi, nguy cơ mắc bệnh ung thư cao hơn so với những người trẻ. Trên thực tế, 75% trường hợp ung thư xảy ra ở những người trên 60 tuổi. Nguyên nhân một phần có thể là do ở những người lớn tuổi sức đề kháng đã yếu đi nhiều.

5 nguyên nhân gây ung thư phổ biến nhất nhiều người đang xem thường 3
75% trường hợp ung thư xảy ra ở những người trên 60 tuổi

Đó là một số nguyên nhân gây ra bệnh ung thư rất phổ biến. Ngoài ra, ung thư cũng có thể là do cách sống không lành mạnh. Vì vậy, để duy trì sức khoẻ tốt, ngăn ngừa ung thư hãy tập cho mình một chế độ sinh hoạt điều độ và khoa học.

Linh Đan

Nguồn: Medicmagic

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm