Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

5 loại thực phẩm giúp giảm trầm cảm, cân bằng tâm lý

Ngày 14/07/2017
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Nếu e ngại việc sử dụng thuốc có thể gây ảnh hưởng tiêu cực hay lo sợ khi gặp bác sĩ chuyên khoa, bạn có thể sử dụng các loại thực phẩm giúp giảm trầm

Nếu e ngại việc sử dụng thuốc có thể gây ảnh hưởng tiêu cực hay lo sợ khi gặp bác sĩ chuyên khoa, bạn có thể sử dụng các loại thực phẩm giúp giảm trầm cảm để giải tỏa vấn đề tâm lý của mình.

Trong cuộc sống bộn bề tấp nập ngày nay, ai cũng có muôn vàn nỗi lo thầm kín mà không phải lúc nào cũng dễ dàng chia sẻ với người ngoài. Chúng ta lo lắng về công việc, về gia đình, về các mối quan hệ, về tương lai… Chúng dồn nén lại khiến chúng ta luôn nằm trong trạng thái stress ở những mức độ nặng nhẹ khác nhau. Và khi tình trạng này kéo dài, chúng ta có nguy cơ rất cao phải đổi mặt với bệnh trầm cảm. Đây không đơn thuần là một dấu hiệu tâm lý mà là một bệnh lý nếu không điều trị sớm sẽ để lại những hậu quả khó đoán trước.

5 loại thực phẩm giúp giảm trầm cảm, cân bằng tâm lý
5 loại thực phẩm giúp giảm trầm cảm, cân bằng tâm lý

Thực tế, y học đã phát minh ra rất nhiều loại thuốc khác nhau để điều trị trầm cảm. Tuy nhiên vì là tổn thương tâm lý không thể nhìn thấy, sờ thấy, không thể đong đếm được, tình trạng bệnh lại phụ thuộc rất nhiều vào ý chí trùng trường hợp bệnh nhân nên điều trị gặp rất nhiều khó khăn.

Cách tốt nhất là chúng ta nên điều chỉnh tâm lý, kiểm soát những căng thẳng mệt mỏi của mình để phòng tránh bệnh trầm cảm. Bên cạnh đó, bạn nên tăng cường sử dụng những thực phẩm giúp giảm trầm cảm sau.

1. Dầu cá

Một số loại cá có khả năng làm tăng hàm lượng EPA trong cơ thể
Một số loại cá có khả năng làm tăng hàm lượng EPA trong cơ thể

Vào năm 2002 – giai đoạn mà bệnh trầm cảm nổi lên như một hiện tượng, số người trên thế giới mắc chứng bệnh này đạt con số kỷ lục, rất nhiều nghiên cứu được tiến hành. Một trong số đó đã cho kết quả là hầu hết những bệnh nhân trầm cảm đều thiếu một chất có tên là EPA.

Một số loại cá đặc biệt là cá hồi, cá ngừ được biết đến là nguồn cung cấp chất béo tự nhiên Omega 3 dồi dào, có khả năng làm tăng hàm lượng EPA trong cơ thể. Bên cạnh dầu cá còn một số loại hạt như hạt lanh, quả óc chó… cũng được xếp vào danh sách những thực phẩm giúp giảm trầm cảm hiệu quả.

2. Gạo lứt 

Vốn được biết đến như một thực phẩm giàu dinh dưỡng, gạo lứt cùng có mặt trong danh sách những thực phẩm giúp giảm trầm cảm.

Lý do là vì thành phần của gạo lứt cho chứa rất nhiều vitamin B1, B3, axit folic, và có khả năng đưa glucose vào máu một cách từ từ giúp điều khiển và tiết chế cảm xúc, kiểm soát sự thay đổi của tâm trạng.

Các khoáng chất và chất xơ có trong gạo lứt cùng rất tốt cho hệ tiêu hóa và giúp giảm cholesterol trong máu, phòng tránh các bệnh tim mạch.

3. Men là thực phẩm giúp giảm trầm cảm

Men có chứa các vitamin B1, B2, B3, amino axit và khoáng chất. Trong đó amino axit là chất rất cần thiết đối với hoạt động của hệ thần kinh, đối phó với chứng trầm cảm.

4.  Bột yến mạch

5 loại thực phẩm giúp giảm trầm cảm, cân bằng tâm lý
Bột yến mạch cũng rất tốt cho hệ thần kinh

Bột yến mạch có chứa axit folic, axit pantothenic và vitamin B6 và B1 là một thực phẩm hỗ trợ giảm cân hiệu quả. Ngoài ra bột yến mạch cũng rất tốt cho hệ thần kinh, hệ tuần hoàn và hệ tiêu hóa.

Hấp thụ bột yến mạch thường xuyên có thể giúp bạn hạn chế lượng cholesterol trong máu từ đó phòng tránh các bệnh tim mạch nguy hiểm. Yến mạch cũng có khả năng làm dịu và kiểm soát những cơn nóng giận, giải tỏa tâm lý rất tốt.

5. Rau bắp cải

Bắp cải được chứng minh là có thể ngăn ngừa căng thẳng
Bắp cải được chứng minh là có thể ngăn ngừa căng thẳng

Các loại rau xanh hầu hết đều có những tác dụng rất tốt đối với sức khỏe. Trong đó bắp cải là thực phẩm giúp giảm căng thẳng được các chuyên gia tâm lý khuyên sử dụng. Hàm lượng vitamin C và axit folic trong bắp cải được chứng minh là có thể ngăn ngừa căng thẳng, nhiễm trùng và bệnh tim, cũng như nhiều loại ung thư.

Đừng để căn bệnh trầm cảm nguy hiểm đe dọa bạn và những người thân yêu. Hãy thêm những thực phẩm giúp giảm trầm cảm trên vào thực đơn hàng ngày để cùng tránh xa căn bệnh này.

Linh Đan

Nguồn: Medicmagic

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm