Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

5 điều không ai nói với bạn về sự lão hoá

Ngày 28/04/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Một số dấu hiệu lão hóa sẽ gây ảnh hưởng đến cuộc sống của bạn, chẳng hạn như giảm chiều cao và mất thăng bằng. Nhưng những thói quen lối sống lành mạnh có thể giúp giảm thiểu một số tác động của lão hóa đến cơ thể của bạn.

Mặc dù đúng là tuổi già đi kèm với trí tuệ giảm sút, nhưng bạn có thể ngạc nhiên khi biết một số điều bạn chưa biết về quá trình lão hóa.

Cơ thể bạn sẽ thu nhỏ lại

Cơ thể của bạn sẽ bắt đầu dần thu nhỏ lại vào khoảng tầm năm 40 tuổi. Nguyên nhân là do địa đệm cột sống của bạn - những túi giống như gel đệm các đốt sống của cột sống - bắt đầu khô lại. Kết quả là, các đĩa đệm nén và trở nên phẳng hơn, khiến không gian giữa các khớp của bạn bị thu hẹp và thân của bạn ngắn lại.

5 điều không ai nói với bạn về sự lão hoá 1 Bạn sẽ bất ngờ về những điều chưa biết về lão hoá.

Andrea Singer, MD, giám đốc y tế của Tổ chức Loãng xương Quốc gia, cho biết: Thông thường, chúng ta giảm gần một inch cứ sau 10 năm sau 40 tuổi. Hầu hết mọi người đều ngắn hơn từ hai đến ba inch so với chiều cao ban đầu.

Tập thể dục được thực hiện một cách an toàn sẽ giúp giữ cho cột sống của bạn khỏe mạnh và chắc khỏe, đồng thời giữ cho bạn tư thế ngồi và đứng thẳng. Và vì cơ bụng yếu góp phần làm cơ bụng chùng xuống (khiến bạn trông thấp hơn), hãy tập những bài đó thường xuyên với các bài tập tăng cường sức mạnh cốt lõi, chẳng hạn như plank.

Bạn sẽ ít cảm thấy khát hơn

Quá trình lão hóa có thể làm thay đổi một số hệ thống kiểm soát sinh lý liên quan đến cảm giác khát, khiến bạn có nguy cơ bị mất nước.

5 điều không ai nói với bạn về sự lão hoá 2 Lão hoá khiến bạn mất cảm giác khát nước.

Như bạn đã biết, chất lỏng đóng một vai trò quan trọng trong việc tiêu hóa thức ăn, hấp thụ chất dinh dưỡng và loại bỏ chất thải trong cơ thể chúng ta. Và uống đủ nước là vô cùng quan trọng, nhất là khi bạn đang dùng một số loại thuốc nhất định, Không uống đủ 8 ounce nước có thể gây kích ứng cổ họng của bạn hoặc làm cho thuốc kém hiệu quả.

Hãy nhớ rằng tất cả chất lỏng đều được tính và bao gồm những thứ như cà phê, sữa, nước trái cây, súp và thậm chí cả các loại thực phẩm (dưa hấu, cần tây, dưa chuột và rau diếp băng là những thứ giàu hàm lượng nước nhất).

Cơ thể của bạn sẽ dễ bị chấn thương hơn

Khi có tuổi cơ thể bạn sẽ giảm khả năng phối hợp và cân bằng, hao mòn theo năm tháng. Mệt mỏi và giảm tính linh hoạt của khớp và sức mạnh của xương và cơ. Tốc độ tái tạo mô và tế bào chậm hơn. Vì vậy mà cơ thể bạn sẽ dễ bị chấn thương hơn.

Vật thật trớ trêu là- Những điều ngăn cản nhiều người tập thể dục có thể được cải thiện bằng việc tập thể dục.

Lựa chọn những bài tập an toàn, nhẹ nhàng để đảm bảo sự dẻo dai cũng như tránh tổn thương đến cơ thể. Nếu bạn cảm thấy đau hoặc vặn mình bất thường khi đang tập thể dục, bạn nên dừng lại để tìm hiểu nguyên nhân, không nên cố sức tập tiếp vì sẽ có nguy cơ gây ra chấn thương lớn hơn cho cơ thể của bạn.

Để tránh những cơn đau bất thình lình trong lúc tập thể dục, bạn nên có kế hoạch tập luyện rõ ràng từ cơ bản đến nâng cao. Ngoài ra, cần ưu tiên tập thể dục toàn thân, bởi việc tập đi tập lại bài tập trên một bộ phận cơ thể sẽ khiến vùng này phát triển hơn những vùng khác, từ đó dễ gây tổn thương hơn.

Hình dạng cơ thể của bạn thay đổi

Cơ thể bạn có thể từng là “lê”, “táo”. Tuy nhiên, khi bạn lớn tuổi, bạn ăn thường xuyên và tập thể dục quá ít sẽ khiến cơ thể bạn tăng ký cũng như có thêm lớp đệm cho một số vùng nhất định. Bên cạnh đó, thành phần cơ thể của chúng ta — mỡ, mô nạc (cơ và các cơ quan), xương và nước — sẽ trải qua những thay đổi một cách tự nhiên.

5 điều không ai nói với bạn về sự lão hoá 3 Cơ thể bạn sẽ trông khác đi do sự thay đổi của các mô.

Ví dụ, khi mãn kinh và sự suy giảm estrogen, progesterone và testosterone, chất béo bắt đầu tích tụ xung quanh và bên trong bụng. Nhưng ngay cả khi chất béo đang tích tụ, lớp mỡ dưới da sẽ nhỏ lại. Và việc mất mô cơ và sức mạnh sau đó (giảm cơ) có thể khiến cơ thể bạn trông khác đi.

Dễ bị mất thăng bằng

Cơ thể khó khăn hơn để giữ vững khi bạn đi hoặc bị hụt chân trên cầu thang vì nhiều hệ thống cảm giác và vận động thay đổi theo tuổi tác. Tầm nhìn của bạn không chỉ quan trọng trong việc duy trì ổn định, mà hệ thống tiền đình trong tai trong của bạn cũng vậy, sức mạnh cơ bắp, sự linh hoạt của khớp và thời gian phản ứng. Bệnh tim, các vấn đề về tuần hoàn và một số loại thuốc cũng có thể đe dọa cảm giác cân bằng của bạn.

Trên đây là 5 điều không ai nói với bạn về sự lão hoá. Như vậy, khi tuổi tác càng cao thì các dấu hiệu về lão hoá càng rõ rệt và có những sự thay đổi lớn khi về già. Đó là sự thay đổi về tâm lý, cảm xúc và hình dáng làm cơ thể già đi nhanh chóng. Do đó, bạn cần duy trì chế độ dinh dưỡng và thể dục thường xuyên để có một sức khỏe tốt.

Hoàng Minh

Nguồn tham khảo: Healthy Women

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm