Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

5 dấu hiệu lão hóa sớm bạn nhất định không được bỏ qua

Ngày 04/03/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Cơ thể khi bắt đầu bước và độ U30 và nhận thấy trên da xuất hiện những dấu hiệu này thì chắc hẳn cơ thể bạn đang có dấu hiệu lão hóa da sớm cần chú ý.

Lão hóa da là một trong những vấn đề tự nhiên mà cơ thể chúng ta sẽ phải trải qua theo thời gian. Đây được xem như một quy luật của sự phát triển. Tuy nhiên, lão hóa có thể đến sớm hơn độ tuổi của bạn. Vậy đâu là dấu hiệu nhận biết lão hóa da và cách khắc phục tình trạng này như thế nào. Cùng tìm hiểu nội dung sau để hiểu rõ hơn về vấn đề này.

Các dấu hiệu lão hóa sớm cần sớm nhận biết

Xuất hiện những vết đồi mồi

Đồi mồi là những đốm có màu nâu hay xám phẳng trên da, kích thước to nhỏ không đều nhau thường từ 0.5 - 2.5cm. Tình trạng này thường xuất hiện ở bất kì vị trí nào trên cơ thể, những vùng da thường xuyên tiếp xúc với ánh nắng mặt trời như gò má, mu bàn tay, cánh tay… Đồi mồi là một trong những dấu hiệu lão hóa sớm dễ nhận thấy nhất trên da.5 dấu hiệu lão hóa sớm bạn nhất định không được bỏ qua1 Da xuất hiện những đốm nâu đồi mồi là một trong những dấu hiệu lão hóa da sớm và bạn nhất định cần chú ý.

Da có những nếp nhăn và chảy xệ

Nếp nhăn thường xuất hiện ở những vị trí dễ nhận thấy như ở trán, quanh mắt hay khóe miệng. Đây là vùng da dễ bị tổn thương do những tác động từ yếu tố bên ngoài như ánh nắng mặt trời, khói bụi ô nhiễm,… Nhất là khi bạn ở độ tuổi 30 đây là giai đoạn cơ thể mất dần đi lượng Collagen khiến da càng dễ xuất hiện các nếp nhăn cũng như tình trạng da bị chảy xệ, không còn căng mịn và có độ đàn hồi tốt như trước. 

Da trở nên khô ráp hơn

Một trong những dấu hiệu lão hóa sớm mà các bạn có thể dễ dàng nhận thấy đó là làn da bị mất nước và khó giữ được độ ẩm. Khi càng lớn tuổi tuyến mồ hôi và bã nhờn trên da càng hoạt động ít đi. Đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến cho da trở nên càng khô hơn, xuất hiện những vết vảy, bong tróc, da dễ bị kích ứng và thường xuất hiện những vết đỏ. 

Xuất hiện tình trạng tăng sắc tố hay viêm da

Tình trạng tăng sắc tố trên da cũng là một trong những biểu hiện của việc lão hóa da sớm. Da bị đổi màu và có những đốm đồi mồi có kích thước lớn xuất hiện đặc biệt với vùng da thường xuyên tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. 

Bàn tay gầy guộc

Vùng da tay cũng là một trong những vùng da sớm xuất hiện những dấu hiệu lão hóa nhưng chúng ta ít chú ý tới. Các dấu hiệu thường xuất hiện ở bàn tay như da tay thường mỏng đi, dễ bị nhăn và nổi gân nhiều hơn.

Nguyên nhân gây ra lão hóa sớm

Có nhiều nguyên nhân có nhiều gây ra tình trạng lão hóa sớm đó là:

Di truyền

Đây là một trong những nguyên nhân gây lão hóa sớm mà chúng ta khó có thể ngăn chặn. Thế nhưng hội chứng lão hóa sớm do gen di truyền thường khá hiếm gặp, trong đó có hai hội chứng thường thấy là Hutchinson- Gilford và hội chứng Werner. Tình trạng này thường xuất hiện ở trẻ nhỏ và trẻ ở tuổi dậy thì chúng là đứa trẻ phát triển không nhanh cũng như xuất hiện các dấu hiệu trên da như teo da, nhăn nheo, tay chân gầy gò,…

Ánh nắng mặt trời

Một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng lão hóa sớm phổ biến và thường gặp chính là tác động từ ánh nắng mặt trời. Đặc biệt trong, ánh nắng mặt trời có tia UV làm phá hủy Collagen một loại Protein đóng vai trò giúp da đàn hồi. Khiến cho làn da chảy xệ, tăng sắc tố, da xuất hiện những đốm đồi mồi, sạm da.

5 dấu hiệu lão hóa sớm bạn nhất định không được bỏ qua2 Ánh nắng mặt trời là tác nhân ảnh hưởng xấu cho da nhất là việc xuất hiện các dấu hiệu lão hóa sớm.

Ăn nhiều đường chế độ ăn nhiều carb tinh chế

Bạn có biết việc ăn quá nhiều đồ ngọt có tác động không ít đến sức khỏe của bạn. Ngoài làm gia tăng bệnh tiểu đường typ 2, thì ăn quá nhiều đường còn là một trong những thủ phạm gây ra những nếp nhăn tương tự như ánh nắng mặt trời và hút thuốc. 

Việc dùng thức ăn nhiều đường vào cơ thế, khiến thúc đẩy quá trình Glycation gắn đường vào Protein tạo ra các phân tử mới. Và các phân tử này phá hủy Protein cũng như liên kết Collagen và Elastin. Khiến cho quá trình lão hóa da diễn ra sớm hơn, có thể dẫn đến làn da bị sạm, quầng thâm dưới mắt, mất giọng, phù nề trên da, tăng nếp nhăn, mất đường nét trên khuôn mặt và tăng kích thước lỗ chân lông..

Thói quen xấu ảnh hưởng tới da

Những thói quen không tốt như hút thuốc, sử dụng cồn, đồ uống chứa Caffeine,… chính là những tác nhân gây ảnh hưởng tới sức khỏe cũng như làn da. Việc duy trì các thói quen xấu này lâu dần làm mất đi lượng Collagen, vitamin cũng như nước trong da, khiến da chảy xệ, xuất hiện nếp nhăn,… Bên cạnh đó, việc chăm sóc da không đúng cách, căng thẳng áp lực, ô nhiễm môi trường… cũng là những tác nhân gây ra dấu hiệu lão hóa sớm trên da. 

Cách giúp làm chậm  tình trạng lão hóa da sớm

Khi nhận thấy những dấu hiệu lão hóa da sớm thì các bạn cần nhanh chóng tìm các biện pháp để hạn chế quá trình bằng cách thay đổi chế độ sinh hoạt cũng như chăm sóc da phù hợp: 

  • Bảo vệ da khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời: Hạn chế việc da tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời. Nên che chắn và bôi kem chống nắng mỗi ngày kể cả nếu bạn không phải đi ra ngoài. Sử dụng kem chống nắng có SPF từ 30 trở lên.
  • Chế độ dinh dưỡng lành mạnh, cân bằng: Nên bổ sung chế độ ăn nhiều rau xanh, trái cây. Cần tránh các thực phẩm nhiều đường ngọt. Không sử dụng các đồ uống chứa nhiều cồn, caffeine như trà, cà phê. 
  • Quy trình chăm sóc da lão hóa phù hợp: Mỗi loại da lại có một quy trình chăm sóc khác nhau. Đặc biệt, cần chú ý trong việc lựa chọn các sản phẩm dưỡng da phù hợp tránh làm tình trạng lão hóa càng trầm trọng hơn.
5 dấu hiệu lão hóa sớm bạn nhất định không được bỏ qua 3 Thiết lập chế độ ăn uống phù hợp nhiều rau xanh, hoa quả sẽ tốt cho sức khỏe và làn da.
  • Chỉ nên rửa mặt bằng sữa rửa mặt hai lần trong ngày, sử dụng sản phẩm rửa mặt có độ pH 5.5 gần với độ pH của da.
  • Dùng sản phẩm tẩy tế bào chết vật lý hoặc hóa học cho da.
  • Cần dừng ngay các sản phẩm gây tình trạng kích ứng cho da.
  • Nên thêm Retinol vào chu trình dưỡng da sau 25 tuổi cần lựa chọn sản phẩm phù hợp với da hoặc nên có sự tư vấn của bác sĩ da liễu. 

Điều quan trọng trong việc lựa chọn sản phẩm dưỡng da đó chính là chọn sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng, an toàn và phù hợp cho từng vấn đề của làn da. Hy vọng rằng với những chia sẻ về 5 dấu hiệu lão hóa sớm trên đây sẽ cung cấp cho các bạn những điều cần thiết để nhận biết rõ những vấn đề của da. Đồng thời tích lũy thêm kiến thức làm đẹp về chăm sóc làn da của mình.

Bảo Vân

Nguồn: Tổng Hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm