Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Tại sao chỉ 3 – 5% trẻ ra đời đúng ngày dự sinh?

Ngày 07/07/2017
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Ngày dự sinh giúp mẹ xác định được khoảng thời gian mà bé sẽ chào đời để có sự chuẩn bị tốt nhất. Nhưng tại sao chỉ một số ít trẻ “cập bến” đúng vào

Ngày dự sinh giúp mẹ xác định được khoảng thời gian mà bé sẽ chào đời để có sự chuẩn bị tốt nhất. Nhưng tại sao chỉ một số ít trẻ “cập bến” đúng vào ngày dự sinh?

Việc có một ngày dự sinh cụ thể và chờ đợi từng ngày mong ngóng con ra đời là một cảm giác không mấy dễ chịu với nhiều người. Mặc dù 80% trẻ sinh ra đời trong khoảng trước và sau ngày dự sinh 2 tuần thì việc chờ đợi này cũng làm các bà mẹ bối rối không ít.

1. Công thức tính ngày dự sinh

Ngay khi biết mình mang thai, bạn nên đến gặp bác sĩ để được dự đoán thời gian sinh. Ngày sinh được ước đoán dựa trên Quy tắc của Naegele, tức là thêm 280 ngày (hoặc 40 tuần) kể từ ngày đầu tiên của kỳ kinh nguyệt cuối cùng. Lý thuyết cho rằng thời gian mang thai dài hơn 40 tuần được một nhà thực vật học khởi xướng năm 1744. Ông tin rằng thời gian mang thai kéo dài hơn 10 tháng tính theo lịch âm. Năm 1812, bác sĩ sản khoa người Đức Franz Naegele chính thức công bố cách tính này. Từ đó đến nay công thức tính ngày dự sinh này đã được sử dụng hàng trăm năm mà chưa thay đổi.

Khám thai sẽ giúp xác định ngày dự sinh chính xác theo công thứcKhám thai sẽ giúp xác định ngày dự sinh chính xác theo công thức

2. Cảm giác tuyệt vời khi biết ngày dự sinh

Khi đã có ngày dự kiến sinh, bạn có thể lên trước lịch hẹn khám thai. Sau khi siêu âm xác định độ lớn của thai và kích thước túi thai, bạn sẽ có một ngày dự sinh chính xác hơn. Bạn chắc chắn sẽ muốn thông báo với tất cả mọi người tin tức tuyệt vời này.

Bạn bắt đầu lên kế hoạch cho rất nhiều thứ. Bạn hăng hái chọn nơi theo dõi thai, chọn tên, chọn nơi sinh, mua sắm đồ đạc cho bé… và cảm thấy như không đủ thời gian để làm tất cả mọi việc. Bạn tò mò về sinh linh bé nhỏ trong bụng, theo dõi sự thai đổi của con hàng tuần.

Cảm giác hạnh phúc khó tả khi theo dõi từng thai đổi của conCảm giác hạnh phúc khó tả khi theo dõi từng thai đổi của con

3. Ngày dự sinh chính xác phải là…

Bạn thức dậy với cảm giác tuyệt vời rằng thiên thần bé nhỏ của bạn sẽ chào đời hôm nay. Tuy nhiên, bạn cũng có thể đã được báo trước việc bé cưng sẽ không đến đúng hẹn như dự đoán. Thường chỉ có 3 – 5% trẻ sinh ra đúng vào ngày dự sinh mà thôi.

Tại sao lại là 40 tuần mà không phải 38 hay 42? Thực tế, một tháng âm lịch có 29,53 ngày. Do đó, theo nguyên tắc Naegele, thời gian 10 tháng âm lịch chính xác là 295 ngày, dài hơn 2 tuần so với con số bình thường là 280 chúng ta thường nghe. Nếu mẹ mang thai con đầu lòng, thời điểm chuyển dạ sẽ thường rơi vào tuần 41. Nếu mang thai con thứ thì mẹ sẽ có xu hướng sinh vào khoảng 40 tuần 3 ngày.

Sớm hay muộn thì bé cũng sẽ chào đời khỏe mạnhSớm hay muộn thì bé cũng sẽ chào đời khỏe mạnh

4. Làm gì khi “lố” ngày dự sinh?

Ngày dự sinh đã trôi qua nhưng bạn vẫn chưa có dấu hiệu chuyển dạ. Các tin nhắn và điện thoại hỏi thăm tới tấp khiến bạn phát điên lên được. Bạn không muốn ra khỏi nhà vì chán nản những câu hỏi khi nào sinh con. Một lỗ hổng lớn trong phương pháp tính ngày dự sinh chính là giả định kì kinh nguyệt là 28 ngày. Trong khi ai cũng biết, con số thực sự không phải là 28 và ngày trứng rụng cũng không chắc chắn là ngày giữa chu kì. Phụ nữ có chu kì dài hơn dĩ nhiên sẽ mang thai lâu hơn 280 ngày. Vì vậy, nếu việc khám thai xác định bạn và con vẫn khỏe thì không có lý do gì để lo lắng cả.

Sinh con vào ngày dự sinh hay sớm hơn hoặc muộn hơn đều không mấy khác biệt. Bạn không cần cảm thấy lo lắng, hồi hộp không cần thiết, chắc chắn thiên thần của bạn sẽ đến không sớm thì muộn một chút thôi.

Phong

Nguồn: Bellybelly

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm