Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

11 nguyên nhân gây khó ngủ bạn nên khắc phục ngay hôm nay

Ngày 24/08/2017
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Khắc phục những nguyên nhân gây khó ngủ sau đây giúp bạn có một giấc ngủ trọn vẹn, nâng cao sức đề kháng, giảm nguy cơ suy giảm trí nhớ và bệnh đau đầu. Giấc

Khắc phục những nguyên nhân gây khó ngủ sau đây giúp bạn có một giấc ngủ trọn vẹn, nâng cao sức đề kháng, giảm nguy cơ suy giảm trí nhớ và bệnh đau đầu.

Giấc ngủ có vai trò vô cũng quan trọng đối với sức khỏe của mỗi người. Để có một ngày làm việc hiệu quả, bạn cần phải có một giấc ngủ chất lượng vào đêm hôm trước. Biết là vậy nhưng có rất nhiều người rơi vào tình trạng khó ngủ dù có làm cách gì đi chăng nữa. Để tìm hiểu lý do dẫn đến tình trạng này, bạn tham khảo bài viết dưới đây.

1. Nhiệt độ phòng ngủ quá thấp

11 nguyên nhân gây khó ngủ bạn nên khắc phục ngay hôm nay 1
Khi nhiệt độ cơ thể giảm, chúng ta sẽ cảm thấy khó ngủ

Các dây thần kinh điều khiển lưu thông máu ở phụ nữ nhạy cảm hơn so với nam giới. Đó là lý do tại sao, phụ nữ thường cảm thấy lạnh hơn so với nam giới khi cùng ở trong một căn phòng. Khi nhiệt độ cơ thể giảm, họ sẽ cảm thấy khó ngủ. Vì vậy, nếu bạn là một trong những người dễ cảm thấy lạnh, bạn nên đeo vớ hoặc luôn chuẩn bị sẵn 1 chiếc chăn bên cạnh để dùng lúc cần.

2. Tư thế ngủ không phù hợp

Tư thế nằm ngủ không phù hợp đè phần xương chậu xuống không chỉ ngăn cản bạn ngủ ngon mà còn có thể gây đau đầu gối. Nếu đây là tư thế yêu thích của bạn, tốt hơn hết bạn nên đặt một cái gối nhỏ giữa hai chân khi ngủ.

3. Vấn đề với giường của bạn

Giường ngủ thiếu thoải mái là nguyên nhân gây khó ngủ cho rất nhiều người. Kích thước của nệm quá nhỏ và vật liệu không phù hợp sẽ khiến bạn khó ngủ và thức dậy với trạng thái cơ thể không thoải mái. Nếu bạn thường thức dậy và cảm thấy đau lưng và chóng mặt, có thể là vấn đề chính là nằm ở chiếc giường của bạn. Hãy chuẩn bị một chiếc giường đủ rộng, đệm được làm từ chất liệu tốt để ngủ ngon hơn.

4. Gối quá cao

11 nguyên nhân gây khó ngủ bạn nên khắc phục ngay hôm nay 2
Gối quá cao có thể khiến bạn bị nhức mỏi khó ngủ và lâu dần dẫn đến các bệnh cổ vai gáy

Gối quá cao tạo khoảng cách giữa cổ và nệm. Đây cũng là một tư thế nằm ngủ không được khuyến khích. Gối quá cao có thể khiến bạn bị nhức mỏi và lâu dần dẫn đến các bệnh cổ vai gáy khiến bạn khó chịu và khó ngủ hơn. Hãy chọn những chiếc gối mỏng vừa phải và mềm mại.

5. Bật TV khi ngủ

Khi bạn ngủ, tiếng ồn từ TV lại có thể phá vỡ giấc ngủ của bạn. Ánh sáng và sự thay đổi âm thanh liên tục của các chương trình TV thường xuyên làm gián đoạn giấc ngủ. Tốt nhất là bạn nên tắt tivi trước khi ngủ để không phải thức giấc giữa chừng.

6. Hít thở qua miệng

Nhiều người có thói quen há miệng để thở khi ngủ. Điều này dưới góc nhìn của các chuyên gia thì không phải một thói quen tốt. Mũi có thể lọc khí lạnh và làm ấm nó trước khi vào cơ thể nhưng miệng lại không thể làm điều đó. Việc này rất có hại cho các cơ quan hô hấp và cổ họng. Khí lạnh đi vào cơ thể là nguyên nhân gây khó ngủ và nhiễm lạnh.

7. Không vệ sinh giường, đệm sạch sẽ

Vi khuẩn và các loài ký sinh trùng trên đệm, chăn gối có thể gây trở ngại cho các quá trình ngủ của bạn. Vào ban đêm, chúng có thể gây ra bệnh hen và dị ứng. Ngoài ra, chúng cũng gây ra đau họng và mắt đỏ. Hãy chắc chắn rằng bạn làm sạch giường trước khi ngủ.

8. Dị ứng với vật nuôi

Đôi khi động vật cũng có thể phá vỡ giấc ngủ của bạn, đặc biệt là nếu bạn bị dị ứng với chúng. Khoảng 17% phụ nữ thừa nhận thức dậy vào ban đêm vì vật nuôi của họ. Vào ban đêm, chỉ cần một chút quậy phá hay tiếng kêu của chúng cũng có thể khiến bạn thức giấc. Tốt nhất hãy cho chúng ra khỏi phòng hoặc nhốt ở một nơi xa phòng ngủ để tránh bị làm phiền.

9. Mồ hôi đêm

Cơ thể bạn có thể đổ mồ hôi vào ban đêm. Điều này có thể xảy ra ở phụ nữ trước khi mãn kinh hoặc trong thời kỳ mãn kinh, khi sắp đến ngày “đèn đỏ” hoặc do một số loại thuốc. Bệnh tiểu đường và các triệu chứng trầm cảm cũng có thể gây đổ mồ hôi ban đêm ở phụ nữ. Đặc biệt khi mặc đồ ngủ và khăn trải giường không hấp thụ mồ hôi, bạn sẽ càng gặp khó khăn khi ngủ.

10. Tiêu thụ caffeine là nguyên nhân gây khó ngủ

11 nguyên nhân gây khó ngủ bạn nên khắc phục ngay hôm nay 3
Tiêu thụ caffeine là nguyên nhân gây khó ngủ

Một số thuốc như thuốc hen suyễn có chứa chất caffeine chứ không chỉ riêng cafe, socola hay trà. Vì vậy, chúng có thể gây khó ngủ dẫn đến trầm cảm, huyết áp cao, và bệnh tim.

11. Đèn ngủ quá sáng

Bóng tối giúp cơ thể tiết ra hormone melatonin, điều này rất tốt để giữ một giấc ngủ ngon. Ngay cả ánh sáng nhỏ nhất có thể làm giảm melatonin được sản sinh. Vì vậy, hãy tắt đèn 30 phút trước khi bạn ngủ và tắt tất cả các thiết bị điện tử, bao gồm máy tính và điện thoại di động.

Đó là một số nguyên nhân gây khó ngủ bạn thường xuyên gặp phải. Hãy đảm bảo loại bỏ được chúng để giấc ngủ của bạn được đảm bảo.

Linh Đan

Nguồn: Medicmagic

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm