Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Những thói quen vô tình gây hại cho mắt

Ngày 01/12/2017
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Vùng mắt vô cùng nhạy cảm. Nếu không biết cách bảo vệ mắt và mắc phải nhiều thói quen gây hại cho mắt sẽ vô tình tác động xấu tới hoạt động của mắt 1.

Vùng mắt vô cùng nhạy cảm. Nếu không biết cách bảo vệ mắt và mắc phải nhiều thói quen gây hại cho mắt sẽ vô tình tác động xấu tới hoạt động của mắt

1. Báo động bệnh mắt ngày càng gia tăng và có xu hướng trẻ hóa

Những thói quen vô tình gây hại cho mắt
Những thói quen vô tình gây hại cho mắt

Tổ chức Y tế Thế giới cho biết, có tớ trên 300 triệu người mù lòa và thị lực thấp. Trung bình cứ 5 giây thế giới lại có thêm một người bị mù. Riêng tại Việt Nam, tỷ lệ người mắc các bệnh về mắt vô cùng lớn, trong đó người mù lòa có khoảng 6/1.000 người. Đặc biệt nhóm tuổi 50 tuổi trở lên, có tới 2,2 triệu người có chức năng thị giác bị suy giảm.

Thậm chí, 82% trong số đó bỏ qua các biểu hiện về đôi mắt, dẫn tới tình trạng bệnh ngày càng nặng hơn và có thể có nhiều nguy cơ đục thủy tinh thể,… gây ảnh hưởng lớn tới sức khỏe và sinh hoạt hàng ngày của người bệnh.

Những con số đó đáng báo động về các bệnh về mắt tại Việt Nam. Đáng chú ý, trước đây, bệnh mắt được xem là đặc trưng của tuổi già nhưng hiện không ít người trẻ, từ 25 tuổi trở lên hoàn toàn có thể mắc phải tình trạng này do mắc phải các thói quen dưới đây.

2. Thói quen gây hại cho mắt

Các chuyên gia cho biết có rất nhiều thói quen xấu gây hư hại cho vùng mắt nhưng chủ yếu do tác động của các hành vi dưới đây:

* Sử dụng smartphone

Khoa học công nghệ phát triển nên mỗi người có thể dễ dàng sở hữu một chiếc smartphone để liên lạc với mọi người. Nhưng nếu sử dụng smartphone quá lâu sẽ khiến đôi mắt bị tổn thương, thường xuyên khô mắt, chóng mặt và buồn nôn. Vì thế, để khắc phục tình trạng này, bạn cần cố gắng giảm thiểu thời gian sử dụng điện thoại tới mức tối đa.

Những thói quen vô tình gây hại cho mắt
Dùng smartphone quá lâu – thói quen vô tình gây hại cho mắt

* Xem tivi nhiều vào ban đêm

Đây là thói quen của không ít người, ngồi trước màn hình tivi nhiều giờ, thậm chí có thể “thâu đêm suốt sáng” khiến ánh sáng xanh “có cơ hội” tấn công vùng mắt, gây ra nhức mắt, đau mắt, thậm chí đỏ mắt và kèm theo cơn đau đầu.

* Khi ngủ vẫn đeo kính áp tròng

Các chuyên gia khuyến cáo không nên đeo kính áp tròng trước khi ngủ. Bởi giác mạc là lớp nằm ngoài cùng có đôi mắt, thường xuyên nhận được oxy từ môi trường bên ngoài. Nếu đeo kính áp tròng qua đêm sẽ làm ngăn cản oxy mắt và gia tăng nguy cơ loét giác mạc.

* Dụi mắt

Rất nhiều người có thói quen dụi mắt khi bị ngứa hoặc mệt mỏi. Tuy nhiên, hành động này dễ lây truyền vi khuẩn từ mắt vào vùng mắt và gây ra nhiễm trùng, viêm kết mạc. Thậm chí, nếu dụi quá mạnh sẽ dẫn tới vỡ mạch máu dưới mí mắt. Do đó, bạn nên sử dụng miếng gạc thay vì chọ trực tiếp tay vào mắt để dụi những lúc thấy ngứa.

Vì những tác hại trên, bạn cần loại bỏ ngay các thói quen gây hại cho mắt. Đồng thời, hãy uống Lutein 1 lần/ngày để nuôi dưỡng mắt từ sâu bên trong, giảm thiểu tối đa quá trình lão hóa mắt, nguy cơ suy thoái điểm vàng, đục thủy tinh thể và ngăn ngừa tác hại từ ánh sáng xanh khi tiếp xúc với điện thoại, vi tính, khi mắt điều tiết nhiều….

Bảo Bảo

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Các bài viết liên quan

  1. 13 thói quen gây hại cho mắt mà bạn cần lưu ý

  2. 10 bài tập thư giãn mắt siêu đơn giản nhưng hiệu quả cực cao